Ăn loại cá nào để tăng cường cholesterol “tốt”?

Cholesterol “tốt” là gì?

4 quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống người bị cholesterol cao hay mắc

5 cách tự nhiên giúp kiểm soát cholesterol hiệu quả

7 điều có thể bạn chưa biết về cholesterol

Cholesterol “tốt” là gì?

LDL là một loại lipoprotein mang cholesterol trong máu. LDL được coi là cholesterol “xấu” bởi vì nó làm cholesterol dư thừa xâm nhập vào màng của thành mạch máu, góp phần làm xơ vữa động mạch và nhiều bệnh tim mạch khác. Trong khi đó, HDL tỷ trọng cao, có khả năng lấy bớt cholesterol từ các mảng bám vào thành mạch máu rồi mang về gan để hủy đi. Nếu HDL quá ít sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột quỵ não. Vì vậy, HDL được gọi là cholesterol “tốt”.

4 loại cá dưới đây được cho là chứa các cholesterol “tốt” có lợi cho tim mạch mà bạn nên tích cực tiêu thụ:

1. Cá hồi

Cá hồi đánh bắt tự nhiên là sự lựa chọn tuyệt vời để tăng cholesterol HDL

Cá hồi chứa các acid béo omega-3 giúp tăng lượng cholesterol HDL. Bạn nên ăn ít nhất 2 - 3 bữa cá hồi mỗi tuần. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rằng không phải tất cả các chất dinh dưỡng đều được hấp thụ trong suốt thời gian tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên ăn khúc cá to, nguyên tảng thay vì cá băm, xay nhỏ.

2. Cá thu

Cá thu cũng chứa acid béo omega-3 giúp tăng cholesterol “tốt”. Nó không chỉ giúp giảm mỡ máu, mà còn ngăn chặn các cơn đau tim cũng như giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

3. Cá ngừ

Cá ngừ luôn được coi là thực phẩm lành mạnh. Cùng với khả năng tăng cường HDL, ăn cá ngừ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và làm giảm huyết áp tự nhiên. Nó cũng có khả năng giảm sự phát triển của các cục máu. Tốt nhất, bạn nên ăn cá ngừ nướng để hạn chế thêm các chất béo lành mạnh.

4. Cá bơn halibut

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã khuyến nghị nên ăn 3 bữa các bơn halibut mỗi tuần để tăng cường cholesterol “tốt” và bảo vệ tim mạch.

Lưu ý

Tăng cường HDL có thể không phải là biện pháp tốt nhất để phòng tránh các rủi ro cho bệnh tim mạch. Để bảo vệ tim mạch, ngoài việc tăng cường HDL cần phải có sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm:

Thay đổi chế độ ăn uống: Ăn nhiều chất xơ và vitamin min trong rau củ quả. Hạn chế thực phẩm giàu chất béo, đường, muối, chất kích thích...

Hoạt động thể chất nhiều: Nên tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày tùy theo điều kiện sức khỏe.

Quản lý stress: Có thể thực hành thiền, yoga, dưỡng sinh khí công, tập thể dục thể thao… để giảm stress.

Sử dụng thực phẩm chức năng: Sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng bảo vệ tim mạch được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên. Nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất cứ thành phần nào.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng