Ăn kiêng với cà phê Bulletproof: Nhiều rủi ro tiềm năng

Ăn kiêng với cà phê Bulletproof có tốt không?

8 thói quen giúp bạn giảm cân mà không cần phải ăn kiêng

4 thay đổi trong chế độ ăn giúp giảm mỡ thừa, giảm cân

Hướng dẫn ăn kiêng giảm cân: 6 loại thực phẩm cần tránh xa

Hướng dẫn ăn kiêng giảm cân: 6 loại thực phẩm nên ăn ngay

Cà phê Bulletproof là gì?

Cà phê Bulletproof hay cà phê “chống đạn” là loại thức uống caffeine chiết xuất từ hạt cà phê Tây Tạng đã loại bỏ độc tố mycotoxin. Mycotoxin là một dạng mốc hình thành trong quá trình lên men kết hợp cùng bơ làm từ sữa của con bò ăn cỏ và dầu MCT. Cụ thể, chế độ ăn kiêng với cà phê Bulletproof bao gồm: 2 cốc cà phê (470ml), 2 thìa canh bơ nhạt không ướp muối (28gr) và 2 thìa canh dầu MCT (15 - 30ml). Các thành phần này được trộn đều bằng máy xay thành một loại thức uống có vị ngọt tự nhiên như sữa lắc có hàm lượng calorie cao và được dùng thay thế bữa sáng.

Dave Asprey là người sáng tạo và phổ biến chế độ ăn kiêng này. Chỉ cần uống một cốc cà phê này vào buổi sáng là bạn sẽ không còn quan tâm đến thức ăn trong một khoảng thời gian dài nữa. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên uống cà phê Bulletproof vì những tổn hại cho sức khỏe, bao gồm:

1. Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Asprey khuyên bạn chỉ uống cà phê Bulletproof mà không cần ăn bất cứ thứ gì khác trong bữa sáng.

Mặc dù cà phê Bulletproof chứa nhiều chất béo giúp làm giảm sự thèm ăn, đồng thời cung cấp nhiều năng lượng, nhưng nó thiếu hụt một số chất dinh dưỡng thiết yếu. Bên cạnh đó bơ trong cà phê có chứa CLA, butyrate, vitamin A, K2 và dầu MCT chứa chất béo, nhưng đây không hẳn là các chất dinh dưỡng tối cần thiết cho cơ thể.

Nếu bạn ăn ba bữa mỗi ngày, việc thay thế bữa sáng bằng cà phê Bulletproof có thể sẽ làm giảm 1/3 tổng lượng chất dinh dưỡng.

2. Chất béo bão hòa cao

Cà phê Bulletproof có chứa lượng chất béo bão hòa cực cao. Mặc dù ảnh hưởng của chất béo bão hòa cho sức khỏe hiện vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi, nhưng phần lớn các chuyên gia y tế tin rằng tiêu thụ chúng quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, trong đấy có béo phì và bệnh tim.

Nếu bạn lo lắng về chất béo bão hòa hoặc mức cholesterol cao, hãy cân nhắc việc hạn chế uống cà phê Bulletproof hoặc tránh hoàn toàn.

3. Có thể làm tăng mức cholesterol

Một số nghiên cứu đã được thực hiện trên chế độ ăn kiêng low-carb, ketogenic và cà phê Bulletproof giàu chất béo xác nhận rằng chúng không làm tăng mức cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phản ứng giống nhau khi tiêu thụ chế độ ăn nhiều chất béo. Một số người thấy sự gia tăng đáng kể về cholesterol toàn phần và LDL, cũng như các dấu hiệu khác cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim.

Đối với những người có vấn đề về cholesterol trong khi ăn kiêng ít carbohydrate hoặc ketogen, điều đầu tiên cần làm là tránh ăn quá nhiều chất béo bão hòa. Đó là lý do vì sao bạn không nên áp dụng chế độ ăn kiêng với cà phê Bulletproof.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng