Đang muốn giảm cân có nên ăn hạt hướng dương không?

Ăn hạt hướng dương có ảnh hưởng gì tới chế độ ăn kiêng, giảm cân?

Ăn bưởi giảm cân: Lưu ý gì để tốt cho sức khỏe?

Capsaicin là gì và chúng có những lợi ích gì đặc biệt?

7 lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân hiệu quả, an toàn

Bạn đã biết cách ăn hạt dẻ cười để giảm cân?

Hạt hướng dương có giá trị dinh dưỡng cao

Thông thường, 28gr (hoặc 1/4 cốc) hạt hướng dương đã rang sấy có hàm lượng dinh dưỡng như sau:

- Calorie: 165

- Lượng chất béo toàn phần: 14gr

- Lượng chất béo không bão hòa đơn: 3gr

- Lượng chất béo không bão hòa đa: 9gr

- Lượng chất béo bão hòa: 1,5gr

- Carbohydrate: 7gr

- Chất xơ: 3gr

- Protein: 5,5gr

Ngoài ra, hạt hướng dương cũng có thể cung cấp tới 21 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt, 28gr hạt hướng dương giúp cung cấp tới 49% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV - Daily Value) của vitamin E, 41% cho selen.

Hạt hướng dương có chứa nhiều chất xơ, protein giúp hỗ trợ giảm cân lành mạnh

Dù có hàm lượng chất béo và calorie cao, hạt hướng dương vẫn được đánh giá là tốt cho sức khỏe vì đa số chất béo trong hạt hướng dương là chất béo không bão hòa, tốt cho tim mạch.

Người đang muốn giảm cân có thể ăn hạt hướng dương không?

Dù vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh ảnh hưởng của hạt hướng dương tới cân nặng, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng ăn hạt hướng dương có thể giúp bạn no lâu, giúp bạn tuân thủ tốt chế độ ăn kiêng để giảm cân.

Giúp bạn thấy no lâu, ngăn ngừa việc ăn nhiều quá mức

Hạt hướng dương có thể thêm vào các món ăn nhẹ lành mạnh, giúp làm giảm cảm giác đói và ngăn bạn không ăn quá nhiều trong các bữa ăn tiếp theo. Nguyên nhân là do hạt hướng dương có chứa nhiều protein, chất xơ và các chất béo lành mạnh.

1/3 lượng chất xơ trong hạt hướng dương là chất xơ hòa tan, loại chất xơ có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Giúp duy trì cơ bắp

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có tỷ lệ cơ bắp cao hơn có thể đốt cháy nhiều calorie hơn, ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

Theo một nghiên cứu năm 2017, chế độ ăn kiêng bằng cách cắt giảm calorie có thể khiến bạn giảm cân. Tuy nhiên, khoảng 35% trọng lượng bạn giảm được có thể là do mất cơ bắp. Để hạn chế tình trạng mất cơ bắp, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bổ sung đủ protein thông qua chế độ ăn uống, kết hợp với việc thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh.

Mỗi 1 thìa canh (khoảng 10gr) hạt hướng dương có chứa 2gr protein. Do đó, ăn hạt hướng dương là cách đơn giản để bổ sung protein cho cơ thể trong các bữa ăn nhẹ. Bạn có thể thêm hạt hướng dương vào các món salad, hoặc ăn trái cây cùng bơ hạt hướng dương để có bữa ăn nhẹ đơn giản, lành mạnh.

Giúp tuân thủ tốt chế độ ăn kiêng để giảm cân

Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng trên 345 người thực hiện chế độ ăn cắt giảm calorie cho thấy: Những người bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống thường ngày có thể tuân thủ chế độ ăn kiêng này tốt hơn.

Chưa kể, bổ sung nhiều chất xơ cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. Theo đó, cứ tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn thêm 3,7gr/ngày, bạn lại có thể giảm thêm 1,4kg trọng lượng.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bạn sẽ dễ dàng tuân thủ các kế hoạch giảm cân linh hoạt, phù hợp với sở thích ăn uống. Do đó, nếu thích ăn hạt hướng dương, bạn có thể thêm chúng vào các bữa ăn để có kế hoạch ăn kiêng, giảm cân hiệu quả hơn.

Ăn hạt hướng dương thế nào để giảm cân hiệu quả?

Bạn nên chọn hạt hướng dương không thêm hương vị, không thêm muối hay đường. Ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, trong khi đó, ăn nhiều đường có thể làm tăng lượng calorie tiêu thụ, ảnh hưởng xấu tới kế hoạch giảm cân của bạn.

Bản thân hạt hướng dương cũng có chứa hàm lượng calorie khá cao, do đó, bạn nên chú ý theo dõi lượng thực phẩm mình ăn vào để không vượt quá nhu cầu calorie hàng ngày, từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng