Ăn gừng buổi sáng thế nào để “tốt hơn cả uống nước sâm”?

Ăn gừng vào buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Những người nào nên hạn chế ăn gừng?

Uống trà gừng có tác dụng phụ gì?

Bệnh nhân đái tháo đường type 2 ăn gừng: Lợi ích và rủi ro

Thời điểm trong ngày tuyệt đối không ăn gừng

Đông y vẫn luôn khẳng định “Sáng sớm ăn gừng, tốt hơn cả uống nước sâm” hay “Tối ngủ ăn củ cải, sáng dậy ăn gừng”. Quả đúng vậy, gừng có vị cay, tính ấm, đi vào phổi, tỳ, vị có tác dụng tiêu đờm, giải độc, xua tàn hàn khí… Do đó, thời điểm tốt nhất để ăn gừng là buổi sáng - thời điểm bắt đầu ngày mới, khí trong dạ dày còn nhiều. Ăn gừng vào lúc này sẽ khiến cho dương khí bốc lên, thải khí độc ra ngoài, tốt cho dạ dày và có tác dụng kiện tỳ.

Y học hiện đại cũng đã bổ sung thêm các lợi ích khác khi ăn gừng vào buổi sáng. Theo đó, gừng giúp giảm buồn nôn, giảm đau cơ, thúc đẩy tiêu hóa...

Đó chính là lý do vì sao bạn nên cho thêm gừng vào bữa sáng. Dưới đây là một số cách kết hợp gừng vào các món ăn sáng giúp bạn hưởng được nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất:

Cà phê gừng

Đây là sự kết hợp tuyệt vời làm tăng gấp đôi các chất chống oxy hóa, có lợi cho tiêu hóa với vị cay đắng hòa quyện và đánh thức sự tỉnh táo, tập trung hiệu quả.

Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là cho thêm 1 thìa cà phê bột gừng vào 1 cốc cà phê và thưởng thức ngay khi còn nóng.

Trà gừng

Đây là loại đồ uống quen thuộc và vô cùng dễ làm. Không chỉ mang lại sự ấm áp, làm dịu cơn đau dạ dày, nó còn hỗ trợ giảm buồn nôn, say tàu xe, ốm nghén...

Tìm hiểu cách làm trà gừng TẠI ĐÂY.

Bánh mì phết mứt gừng

Đây chắc chắn là một món ăn nhẹ nhàng và vừa vặn cho bữa sáng. Bạn có thể phết mứt gừng lên bánh quy hoặc pha trà, cà phê với mứt gừng.

Siro gừng

Cách làm siro gừng rất đơn giản: 115gr gừng rửa sạch, gọt vỏ, băm thật nhỏ rồi trộn với 500gr đường, cho thêm 750ml nước và đun sôi; Khi nước gừng đã sôi, vặn nhỏ lửa đun tiếp khoảng 30 phút; Sau đó nhấc nồi ra khỏi bếp, cho nước cốt 1 quả chanh và vỏ chanh bào vào khuấy đều; Để nguội rồi lọc lấy nước; Cho nước siro gừng vào chai thủy tinh để vào tủ lạnh và dùng được trong vòng 2 tuần.

Cách sử dụng siro gừng rất linh hoạt như pha đồ uống, làm bánh nướng, trộn với bột yến mạch, làm bánh rán...

Làm smoothie

Cho thêm 1 nhánh gừng nhỏ hoặc 1 chút nước ép gừng vào trong các món smoothie yêu thích của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gừng tươi để nêm nếm khi xào nấu đồ ăn sáng hoặc dùng nó để ăn kèm với món trứng vịt lộn luộc, bánh mì kẹp...
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng