Ăn gì uống gì để giảm bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương tuổi mãn kinh?

Ăn nhiều trái cây, rau củ tốt cho phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh sớm tàn phá cơ thể người phụ nữ thế nào?

Tăng cân nhanh khi mãn kinh: Có ăn kiêng cũng khó giảm!

Cơ thể bạn sẽ thay đổi thế nào khi mất kinh nguyệt hoàn toàn?

34 triệu chứng mãn kinh biến gái xuân thành bà lão

Những thực phẩm tốt cho phụ nữ mãn kinh

Những loại thực phẩm ít chất béo, giàu chất xơ và sắt giúp giảm các triệu chứng mãn kinh. Để giảm cân từ từ, nên giảm lượng calo mỗi ngày, để lượng calo nạp vào ít hơn lượng calo đốt cháy. Dưới đây là một số thực phẩm phụ nữ mãn kinh nên ăn:

Đậu nành (đậu tương)

Đậu nành giúp giảm các triệu chứng mãn kinh như những cơn nóng bừng, bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm. Đậu nành là thực phẩm giàu isoflavones là dạng phytoestrogen có tác dụng tương tự như estrogen trong cơ thể.

Nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên sau thời kỳ mãn kinh. Ăn cá, như cá hồi, hoặc uống bổ sung dầu cá có thể giúp giảm nguy cơ này. Dầu cá cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú, giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Trái cây, rau, ngũ cốc

Trái cây và rau quả ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng. Ngũ cốc nguyên hạt (có thể tìm thấy trong bánh mì, mì pasta) rất giàu chất xơ. Chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Nên ăn mỗi ngày khoảng 2 – 4 phần trái cây và ít nhất 3 – 5 phần rau. (1 phần tương đương 1 quả táo, ½ quả chuối, ½ bát rau).

Sữa

Nguy cơ loãng xương tăng mạnh trong thời kỳ mãn kinh. Loãng xương khiến xương trở nên giòn, dễ gãy hơn. Trong thời kỳ mãn kinh, mỗi phụ nữ cần được bổ sung 1.200mg calci mỗi ngày, nhiều hơn phụ nữ tiền mãn kinh 200mg.

Sữa ít béo, súp lơ xanh và các loại đậu là những thực phẩm giàu calci nên bổ sung hàng ngày. Nếu muốn bổ sung calci qua dạng thực phẩm chức năng, nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên gia để đảm bảo bổ sung đúng liều lượng cần.

Những đồ ăn, thức uống cần tránh:

Ngoài các loại thực phẩm tốt thì cũng có những thực phẩm khiến làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, thay đổi tâm trạng. Chị em nên cố gắng hạn chế hoặc tránh những thực phẩm như dưới đây:

Rượu

Thức uống có cồn khiến mạch máu giãn nở nhanh hơn, có thể dẫn đến các cơn nóng bừng. Một số loại rượu có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và mất rí nhớ, nhưng uống ít nhất 1 ly rượu vang mỗi ngày lại làm tăng nguy cơ ung thư vú. Điều quan trọng là cần uống rượu ở mức vừa phải, điều độ.

Muối

Bổ sung quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, dẫn đến bệnh tim mạch. Dư thừa muối cũng có thể gây ra những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi, đánh trống ngực, mất nước.

Caffeine

Phụ nữ mãn kinh nên tránh uống cà phê và các chất kích thích khác, đặc biệt là sau buổi trưa, để giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa. Tránh caffeine hoàn toàn có thể ngăn chặn sụt giảm calci và các triệu chứng mãn kinh khác như lo âu và mất ngủ. Hãy thử đổi cà phê sang một ly trà thảo mộc.

Các thực phẩm nhiều gia vị và chế biến sẵn

Thức ăn cay làm tăng nhiệt độ cơ thể, có thể gây nóng bừng. Thực phẩm chế biến sẵn thường có lượng natri cao, đường và chất béo. Bạn nên tránh những thực phẩm này, hoặc chỉ nên ăn trong chừng mực.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục sẽ giúp tăng cường cả sức khỏe thể chất và tinh thần, đặc biệt là giúp giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh.

An An H+ (Theo healthline.com)

Các thảo mộc tốt cho phụ nữ mãn kinh

Có một số loại thảo mộc giúp giảm các triệu chứng mãn kinh, tiêu biểu như: Hà thủ ô đỏ, lá Sen bánh tẻ, lá Dâu non, mầm Cải củ… Sử dụng thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược này là một cách an toàn và hiệu quả để giảm thiểu những cơn bốc hỏa, giảm chứng mất ngủ, mệt mỏi, lo âu, căng thẳng, đồng thời giúp xương khớp chắc khỏe hơn...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng