Ăn gì, uống gì để có hệ bạch huyết khỏe mạnh?

Giống như các cơ quan khác, hệ bạch huyết cũng cần được quan tâm chăm sóc

Massage hệ bạch huyết thải độc: Bạn đã thử chưa?

Ốm đau liên miên: Cần tăng cường hệ bạch huyết!

Mệt mỏi, viêm khớp do hệ bạch huyết bị rối loạn

Cách tự nhiên làm sạch hệ bạch huyết

Harvey Diamond, tác giả của cuốn sách Fit for Life cho rằng, hệ bạch huyết khỏe mạnh là “yếu tố quan trọng số một để có một cơ thể khỏe mạnh”. Trên thực tế, hệ bạch huyết bao gồm một mạng lưới các hạch bạch huyết, giúp đào thải chất thải của quá trình trao đổi chất ra khỏi cơ thể.

Nếu bạn nhận thấy mình hay gặp phải tình trạng viêm nhiễm, sưng, phù nề, đau nhức, thừa cân, xuất hiện các khối u bất thường… rất có thể hệ bạch huyết của bạn đang bị suy yếu và hoạt động kém hiệu quả.

Một số thực phẩm dưới đây có thể giúp cải thiện sức khỏe của hệ bạch huyết:

Nước lọc

Uống đủ nước sẽ giúp hệ bạch huyết hoạt động hiệu quả hơn

Hệ bạch huyết hoạt động bằng cách di chuyển dịch bạch huyết đi khắp cơ thể, hấp thụ chất thải từ các tế bào. Do đó, uống nhiều nước sẽ giúp dịch bạch huyết lưu thông dễ dàng hơn. Thông thường, bạn sẽ cần uống từ 8 - 10 cốc nước/ngày để đảm bảo sức khỏe.

Hạt chia

Hạt chia rất giàu acid béo omega-3, giúp làm giảm viêm nhiễm, nhờ đó làm giảm sức ép lên hệ bạch huyết. Bạn có thể thêm hạt chia vào trong các món sinh tố, sữa chua… hàng ngày.

Nam việt quất, nước ép nam việt quất

Quả nam việt quất có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như các hợp chất flavonoid, acid malic, acid citric, acid quinic… giúp tăng cường chức năng của hệ bạch huyết. Tốt hơn hết, bạn nên ăn hoặc uống nước ép nam việt quất (không thêm đường) từ 1 - 2 lần/ngày.

Hạt lanh và dầu hạt lanh

Hạt lanh và dầu hạt lanh đều có khả năng chống viêm, giảm sưng, giúp hệ bạch huyết thải độc tốt hơn. Bạn có thể thêm chút hạt lanh hoặc dầu hạt lanh vào các món sinh tố, salad hoặc bột yến mạch.

Các loại rau củ

Các loại rau củ, đặc biệt là xà lách rocket, rau chân vịt và cải xoăn là những thực phẩm rất tốt cho hệ bạch huyết. Các loại rau này chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu, giúp tăng cường khả năng thải độc của hệ bạch huyết.

Rau mầm

Các loại rau mầm như mầm cỏ linh lăng, giá đỗ… chứa hàm lượng lớn các vitamin nhóm B, vitamin C và enzyme. Bổ sung các thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bạn có hệ bạch huyết khỏe mạnh.

Quả óc chó

Với thành phần giàu acid béo omega-3, quả óc chó có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Đây là lý do bạn nên ăn quả óc chó để có hệ bạch huyết, hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp