7 điều xảy ra với cơ thể khi bạn ăn củ dền

Ăn củ dền có lợi gì cho sức khỏe?

Nam giới bị rối loạn cương dương: Hãy uống nước ép củ dền!

Củ dền giảm đau và phục hồi tổn thương do luyện tập cường độ cao

Củ dền - Thực phẩm giúp quý ông tăng ham muốn và khả năng cương cứng

Tác dụng tuyệt vời khi uống nước ép củ dền trước khi tập thể dục

Cải thiện huyết áp

Củ dền chứa nitrat, cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitric oxide - một hợp chất giúp làm giãn mạch máu, giúp máu mang oxy và dưỡng chất đi khắp cơ thể. Điều này có nghĩa là lưu thông máu tốt hơn, có thể hạ huyết áp. Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện năm 2012, cho 13 người uống chỉ 1 cốc nước củ dền đã làm hạ huyết áp tâm thu của họ. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Củ dền không chỉ có tác động tích cực đến huyết áp của bạn mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Loại củ này giàu chất alkaloid thực vật gọi là betaine, cũng như vitamin B-folate, giúp làm giảm mức độ homocysteine trong máu, giảm nguy cơ tổn thương động mạch. 

Cải thiện sức chịu đựng

Rất nhiều vận động viên ăn củ dền bởi họ biết có nghiên cứu cho thấy nitrates làm tăng tính bền vững. Trong một nghiên cứu, những người đi xe đạp uống nước củ dền có thể đạp xe trong thời gian dài hơn 15%. Tác giả nghiên cứu tiến sỹ Andy Jones - Trường Cao đẳng Khoa học và Đời sống, Đại học Exeter (Anh), cho biết: "Nồng độ nitrate cao sẽ xảy ra 2 - 3 giờ sau khi bạn ăn hoặc uống chúng". 

Ăn củ dền có lợi gì cho sức khỏe?

Não có thể hoạt động tốt hơn

Nitric oxide làm giãn mạch máu, từ đó làm tăng lưu lượng máu tới não, có thể giúp tăng cường chức năng não. Điều này đặc biệt quan trọng với người có tuổi, vì nghiên cứu cho thấy khả năng tạo ra nitric oxide sẽ giảm khi chúng ta già đi, cùng với sự trao đổi năng lượng và hoạt động của neuron trong não chúng ta. Vì vậy, hãy cho não của bạn "ăn" củ dền.

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2010, 14 người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi (độ tuổi trung bình là 74) ăn một chế độ ăn chứa nhiều nitrate, bao gồm nước củ dền, trong hai ngày đã có nhiều dòng máu chảy vào thùy trán của não - một khu vực được biết là có liên quan với các kỹ năng hoạt động điều hành như tập trung, tổ chức, và chú ý đến chi tiết hơn so với khi họ ăn một chế độ ăn ít nitrate.

Hỗ trợ gan tốt hơn

Gan của bạn phải làm việc nặng nề để làm sạch máu và thải độc cơ thể. Bạn có thể giúp gan đỡ vất vả hơn bằng cách ăn củ dền hàng ngày. Nghiên cứu cho thấy betaine, một acid amin tìm thấy trong củ dền (cũng như rau bina và quinoa) có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy những con chuột ăn củ dền có hàm lượng enzyme giải độc trong máu cao hơn. Nghiên cứu trên người bị bệnh đái tháo đường cho thấy betaine cải thiện chức năng gan, giảm cholesterol, và làm giảm kích thước gan.

Giúp chống lại bệnh mạn tính

Củ dền cũng giàu chất betalains, một loại chất chống oxy hoá mạnh và chống viêm giúp chống lại các căn bệnh mạn tính có liên quan đến viêm như bệnh tim, béo phì và ung thư. Nghiên cứu cho thấy betacyanin, sắc tố cho củ dền có màu tím có thể giúp bảo vệ chống lại các chất gây ung thư.

Ngừa táo bón

"Một cách để giảm táo bón là ăn các thực phẩm giàu chất xơ như củ dền", Leslie Bonci, nhà nghiên cứu dinh dưỡng thể thao tại Công ty Active Eating Advice của Pittsburgh cho biết. 

Một cốc củ dền cung cấp khoảng 4gr chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan, giúp giảm nguy cơ táo bón, bệnh trĩ và viêm túi thừa (diverticulitis). Betaine được tìm thấy trong củ dền cũng đã được chứng minh là giúp cải thiện tiêu hóa. Chỉ cần lưu ý, phân của bạn có thể có màu hồng sau 24 - 72 giờ bạn ăn củ dền.

An An H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng