4 lợi ích của chế độ ăn chay lành mạnh

Các chuyên gia cho rằng ăn chay chỉ thực sự tốt khi ăn một cách khoa học

Phô mai chay có lợi ích gì với sức khỏe?

Người ăn chay, ăn thuần chay nên bổ sung khoáng chất nào?

Ăn chay, ăn thuần chay nên bổ sung vitamin nào?

10 loại rau củ nhiều protein nhất cho người ăn chay

Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Chế độ ăn chay lành mạnh là chế độ ăn dựa trên nhiều loại thực phẩm từ thực vật khác nhau như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, cây họ đậu, quả hạch... và không bao gồm đồ ngọt, ngũ cốc tinh chế và khoai tây chiên.

Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã theo dõi gần 6.000 người và thấy rằng những người ăn protein có nguồn gốc từ thực vật có nguy cơ mắc bệnh mạch vành thấp hơn so với những người chủ yếu ăn prpotein từ thịt.

Nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do lượng protein dư thừa từ thịt khiến hàm lượng chất béo bão hòa cao, do đó làm tăng nồng độ cholesterol.  

Giảm nguy cơ mắc đái tháo đường  

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học George Washington (Mỹ) cho thấy những người ăn chay ít có các yếu tố nguy cơ của đái tháo đường như: Chỉ số khối cơ thể thấp, lượng đường trong máu thấp, chu vi vòng eo nhỏ, lượng mỡ bụng và cholesterol thấp hơn.

Frank Hu - một nhà nghiên cứu về dinh dưỡngbệnh đái tháo đường ở Harvard (Mỹ) cũng đã tìm thấy những phát hiện tương tự trong nghiên cứu trước đây.

Tăng cân ít hơn

Không phải ai ăn chay cũng có cơ thể khỏe mạnh, vì việc lựa chọn các loại thực phẩm khi ăn chay có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến sức khỏe. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) cho thấy, những người ăn chay lành mạnh (ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, quả hạch) ít bị tăng cân hơn so với những người không ăn chay và những người ăn chay không lành mạnh (ăn nhiều đồ ngọt, ngũ cốc tinh chế, khoai tây chiên).

Những người ăn chay lành mạnh thường ít bị tăng cân

Nguy cơ tử vong thấp

Một nghiên cứu lớn được hiện trên gần 30.000 người trưởng thành Mỹ cho thấy tỷ lệ tử vong ở những người ăn chay giảm 30% so với các đối tượng khác. Lợi ích này đặc biệt rõ ràng ở những người mắc bệnh mạn tính. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng không có đủ bằng chứng cho thấy chế độ ăn chay có thể làm tăng tuổi thọ. 

Thanh Tú H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng