Chế độ ăn kiêng tốt nhất cho người bị bệnh tim

Chế độ ăn chay rất tốt cho người bị bệnh tim

Ăn chay, ăn thuần chay: 12 điều cần biết để luôn khỏe và đẹp

Người ăn chay cần chú ý bổ sung dưỡng chất cần thiết

Infographic: Tip thay đổi thực phẩm cho người mới bắt đầu ăn chay

Người ăn chay: Cẩn thận sản phẩm động vật “ẩn mình” trong thực phẩm

Theo nhiều thống kê, người Trung Quốc đi theo chế độ ăn uống truyền thống có tỷ lệ bị các bệnh tim mạch khá thấp. Nhiều nhà khoa học cho rằng, có lẽ là do họ đã bảo vệ động mạch bằng cách uống nhiều trà xanh và những khác biệt rõ rệt liên quan đến việc tiêu thụ rau củ quả, cá…

Tuy nhiên, không ít các nghiên cứu lại chứng minh ăn cá hay bổ sung dầu cá không gây ra ảnh hưởng đáng kể đến chức năng nội mô. Trong khi đó, một nghiên cứu có quy mô lớn đã so sánh việc sử dụng liều lượng dầu cá tương đương với 1, 2 hoặc 4 bữa cá mỗi tuần để thấy rằng các acid béo omega-3 trong cá thực ra cũng không có tác dụng là mấy.

Điều này cũng phù hợp với các nghiên cứu về việc tiêu thụ cá nguyên con. Nhìn chung, không có sự liên quan đáng kể giữa lượng cá ăn vào và chức năng nội mô. Trên thực tế, ở phụ nữ, những người ăn cá nhiều nhất lại có chức năng động mạch tồi tệ nhất. Những phụ nữ ăn cá nhiều hơn 2 bữa mỗi tuần có chức năng nội mô suy giảm hơn so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn cá.

Vì vậy, để duy trì chức năng tim mạch, có lẽ cá không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Từ đó, các nhà nghiên cứu đặt giả thiết thực phẩm từ thực vật có thể chính là lựa chọn sáng suốt hơn.

Chế độ ăn chay (Vegetarian diets) dường như có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng động mạch. Thật vậy, động mạch của người ăn chay giãn nở tốt hơn 4 lần so với những người không ăn chay.

Tuy nhiên, rất có thể điều đó là do người ăn chay có xu hướng hút thuốc lá ít hơn. Như đã biết, hút thuốc lá và hít phải thuốc lá là những yếu tố hàng đầu gây bệnh tim mạch.

Để loại bỏ sai số này, các nhà nghiên cứu đã loại trừ những người hút thuốc lá mà chỉ xem xét trên phương diện chế độ ăn. Trên thực tế, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bảo vệ tim mạch ở người hút thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chức năng động mạch được cải thiện có mối tương quan chặt chẽ với thời gian ăn chay: Ăn uống càng lành mạnh, thì chức năng nội mô càng tốt.

BS. Dean Ornish, người tham gia nghiên cứu này, cho hay: “Chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp giảm 91% các cơn đau thắt ngực ở bệnh nhân tim mạch”.

Ngược lại, những bệnh nhân trong nhóm đối chứng mà áp dụng chế độ ăn kiêng khác đã tăng 186% các cơn đau thắt ngực.

Sự giảm tần suất, mức độ nghiêm trọng, thời gian đau thắt ngực được nhìn thấy rõ rệt và duy trì ở mức tương tự sau 5 năm. Mức giảm đau thắt ngực dài hạn tương đương với những gì đạt được sau khi phẫu thuật bắc cầu động mạch vành hoặc tạo mình lòng mạch vành.

Trước đây, vào năm 1990, BS. Dean Ornish cũng đã thực hiện nghiên cứu tương tự trên vài chục bệnh nhân và thấy rằng: Trong vòng 3 tháng thực hiện chế độ ăn uống dựa trên thực vật và thực phẩm toàn phần, gần 3/4 bệnh nhân bị đau thắt ngực đã không bị đau thắt ngực nữa.

Biết Tuốt H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng