Ăn cá thường xuyên có cần bổ sung dầu cá?

Ăn cá thường xuyên nhưng là cá thịt trắng, có thể vẫn phải bổ sung dầu cá

Có nên bổ sung viên dầu cá omega-3 cho trẻ nhỏ?

Ăn đầu cá: Vô vàn lợi ích, ăn cá chớ dại bỏ đầu đi!

Dầu cá có thể ngăn ngừa co giật do động kinh

Phụ nữ mang thai ăn cá hồi có an toàn?

Dầu cá chứa chất gì?

Cá nhiều dầu hay dầu cá có chứa acid eicosapentanoic và acid decosahexanoic, thường được gọi là EPA và DHA tương ứng. EPA và DHA chứa khoảng 180mg và 120mg trong mỗi gram dầu cá. EPA và DHA thuộc nhóm chất béo được gọi là omega-3.

Các chuyên gia dinh dưỡng phân loại omega-3 thành các loại tinh dầu, có nghĩa là cơ thể chúng ta không thể sản xuất ra chúng mà phải bổ sung từ bên ngoài để có sức khỏe tốt. 

Dầu cá có chứa EPA và DHA có nhiều lợi ích với sức khỏe

Mặc dù omega-3 có trong các loại thực phẩm nguồn gốc thực vật như hạt lanh và quả óc chó, nhưng những thực phẩm này chỉ cung cấp acid alpha-linolenic. Hợp chất này phải trải qua sự biến đổi bên trong cơ thể để thành EPA và DHA. Trong khi EPA và DHA đã có sẵn trong dầu cá. 

Theo MedLinePlus - một dịch vụ cung cấp thông tin sức khỏe của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, omega-3 là một chất dinh dưỡng thiết yếu có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe như: Giảm triglycerid trong máu, ngăn ngừa các cơn đau tim. Thậm chí, omega-3 còn giúp giảm nguy cơ viêm khớp, trầm cảm và giúp giảm cân. Viện Y tế Quốc gia Mỹ - NIH khuyến nghị, nên bổ sung từ 1 - 4 gr dầu cá mỗi ngày. 

Loại cá nào có chứa nhiều dầu? 

Cá thu, cá trích, cá hồi và cá mòi là những loại cá có chứa nhiều dầu. Những loại cá đặc biệt này cung cấp một lượng lớn dầu omega-3. Gayla và John Kirschmann - chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của cuốn “The Almanac Nutrition”, ước tính rằng, 200gr cá hồi có khoảng 4gr dầu omega-3. Một người ăn khoảng 200gr cá hồi (hoặc các loại cá chứa nhiều dầu khác) mỗi ngày sẽ không cần phải bổ sung thêm dầu cá. 

Cá hồi là loại cá chứa nhiều dầu, tốt cho sức khỏe

Cá thịt trắng có chứa nhiều dầu omega-3 không? 

Những loại cá thịt trắng như cá tuyết, cá tuyết chấm đen... có thịt khô, trắng, trữ lượng dầu trong gan, nhưng thịt của chúng chứa hàm lượng chất béo và dầu omega-3 rất ít.

Những người chỉ ăn cá thịt trắng có thể sẽ cần phải bổ sung thêm viên nang dầu cá để đảm bảo có đủ lượng omega-3 thích hợp.

(Tại Việt Nam, những loại cá thịt trắng như cá chép, cá rô, cá trắm, cá trôi... thường không chứa nhiều dầu omega-3 như cá thu, cá trích, cá mòi, cá hồi - PV).

Có nhất thiết phải bổ sung dầu cá?

Huấn luyện viên Charles Poliquin (Canada) - người đã huấn luyện 16 vận động viên đoạt huynh chương Olympic cho biết: Có thể bạn vẫn duy trì chức năng trao đổi chất bình thường của cơ thể với lượng dầu cá nhỏ hơn mức khuyến nghị.

Tuy nhiên, huấn luyện viên Charles Poliquin tin rằng, sức khỏe và hiệu suất trong thể thao sẽ được cải thiện nếu lượng dầu cá được bổ sung tăng lên. Ông cho rằng, lượng dầu cá nhiều hơn 10gr mỗi ngày có thể hữu ích, đặc biệt là đối với những người đang gặp khó khăn trong việc tập luyện, người hay bị viêm nhiễm hoặc những người đang cố gắng giảm cân. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng