Ăn bưởi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Bưởi chứa nhiều dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

8 dấu hiệu, triệu chứng bất thường cảnh báo bệnh tim mạch

Mãn kinh ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe tim mạch?

Dầu lạc thực sự tốt cho sức khỏe tim mạch?

Một vài dạng run tay chân sau đột quỵ, tai biến mạch máu não

Giá trị dinh dưỡng của quả bưởi

Trên thực tế, bưởi là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo thấp nhất. Trong khi nó cung cấp lượng lớn chất xơ cùng hơn 15 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Cụ thể, trong một quả bưởi cỡ trung bình có chứa:

Lượng calo: 52

Carb: 13gr

Chất đạm: 1gr

Chất xơ: 2gr

Vitamin C: 64% RDI (Liều lượng khuyến khích hàng ngày)

Vitamin A: 28% RDI

Kali: 5% RDI

Thiamine: 4% RDI

Folate: 4% RDI

Magne: 3% RDI

Ăn bưởi phòng bệnh tim mạch?

Tăng huyết áp và mức cholesterol cao là những yếu tố chính làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu, những người ăn bưởi 3 lần/ngày trong 6 tuần đã hạ huyết áp đáng kể trong suốt quá trình nghiên cứu. Nó cũng cho thấy hiệu quả trong việc kiểm soát nồng độ cholesterol tổng thể và đặc biệt là mức cholesterol “xấu” (LDL).

Các bệnh tim mạch là một trong những yếu tố hàng đầu dẫn tới tử vong

Các nhà nghiên cứu nhận định tác dụng này có thể là do các chất dinh dưỡng thiết yếu trong quả bưởi. Trước tiên, bưởi có hàm lượng kali khá cao. Kali là khoáng chất có vai trò quan trọng với sức khỏe tim mạch. Nó giúp loại bỏ natri dư thừa, làm thư giãn mạch máu, từ đó giúp hạ huyết áp. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra việc bổ sung đủ hàm lượng kali cho cơ thể giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Bên cạnh đó, chất xơ dồi dào có trong quả bưởi giúp hạ cholesterol bằng cách giảm sự hấp thụ cholesterol trong máu. Đặc biệt, flavanones, một chất chống oxy hóa mạnh trong quả bưởi được chứng minh có đặc tính chống viêm cũng giúp hạ huyết áp và mức cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhìn chung, từ kết quả nghiên cứu trên các nhà nghiên cứu ủng hộ quan điểm: Bổ sung các loại trái cây giàu chất xơ, chất chống oxy hóa như bưởi vào chế độ ăn uống lành mạnh thường xuyên giúp chống lại bệnh tim mạch, đột quỵ.

Lợi ích sức khỏe khác của quả bưởi

Tăng cường hệ miễn dịch

Bưởi có chứa hàm lượng lớn vitamin C, chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi vi khuẩn và virus. Đồng thời, nhiều loại vitamin và khoáng chất khác có trong bưởi, bao gồm: Vitamin (A, B), kẽm, đồng, sắt hoạt động cùng nhau tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm và một số bệnh truyền nhiễm.

Kiểm soát sự thèm ăn

Bưởi hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt

Theo nghiên cứu, chế độ ăn nhiều trái cây giàu chất xơ như quả bưởi làm chậm quá trình tiêu hóa và thúc đẩy cảm giác no. Do đó, nó giúp bạn tự động ăn ít calo hơn trong ngày, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh

Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi hư hại do các gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính nguy hiểm. Một số chất chống oxy hóa quan trọng nhất trong quả bưởi bao gồm:

- Vitamin C: Chất dinh dưỡng hòa tan trong nước có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại thường dẫn đến bệnh tim mạch và ung thư.

- Beta-carotene (tiền vitamin A): Được cho là giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, bao gồm bệnh tim, ung thư và  thoái hóa điểm vàng.

- Lycopene: Được biết đến với khả năng ngăn ngừa sự phát triển của một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Nó cũng được phát hiện có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u và giảm tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư thông thường.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng