Ăn bao nhiêu thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột?

Tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ và thịt chế biến gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe

Nam giới kiêng ăn thịt đỏ có nguy cơ bị suy giảm testosterone

Ăn nhiều thịt động vật dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Thịt đỏ có làm tăng nguy cơ mắc suy thận không?

Top thực phẩm nhiều sắt hơn cả thịt đỏ

Thịt đỏ (như thịt bò, thịt bê, thịt nai, thịt cừu, thịt dê và thịt lợn) là một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt. Nó có thể giúp tạo thành một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột hay ung thư đại trực tràng.

NHS Anh đã khuyến cáo những người ăn nhiều hơn 90gr thịt đỏ nên giảm xuống còn 70gr mỗi ngày để giảm nguy cơ ung thư ruột.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế, ngay cả khi bạn thực hiện đúng khuyến cáo trên vẫn có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 1/5 lần so với những người ăn một lượng rất nhỏ. Theo đó, ăn 3 lát thịt hun khói mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 20% so với việc chỉ ăn 1 lát. Nhìn chung, những người tiêu thụ trung bình 76gr thịt đỏ và thịt chế biến sẵn mỗi ngày làm tăng 20% nguy cơ ung thư ruột so với những người chỉ ăn 21gr mỗi ngày.

GS. Tim Key, người tham gia nghiên cứu cho biết thêm, những người ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn nhiều hơn 4 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn so với những người chỉ ăn ít hơn 2 lần mỗi tuần.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của 475.581 người trong độ tuổi từ 40 - 69 và theo dõi họ trong trung bình 5,7 năm. Trong thời gian này, 2.609 người đã bị ung thư ruột.

Những người ăn khoảng 54gr thịt đỏ mỗi ngày (trung bình khoảng 1 lát thịt bò hoặc 1 thịt cừu nướng) có nguy cơ ung thư ruột cao hơn 15% so với những người chỉ ăn 8gr mỗi ngày. Đối với thịt chế biến sẵn, người ăn 29gr thịt (tương đương 1 lát thịt hun khói hoặc giăm bông) có nguy cơ ung thư ruột cao hơn 19% đối với những người chỉ ăn 5gr mỗi ngày.

Có nên loại bỏ thịt đỏ hoàn toàn?

Theo TS. Julie Sharp, Trưởng phòng Thông tin về Sức khỏe Anh, bạn không cần phải loại bỏ thịt đỏ hoàn toàn, bạn chỉ cần giảm số lượng và mức độ tiêu thụ chúng. Bên cạnh đó, bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như thịt gia cầm, cá, thủy hải sản…

Biết Tuốt H+ (Theo HP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng