Những xét nghiệm phụ nữ trên 40 tuổi nên làm

Huyết áp, đái tháo đường.., phụ nữ trên 40 tuổi nên thực hiện xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe.

Phụ nữ mang thai ở độ tuổi 40 có nguy cơ sinh non cao

Phụ nữ mang thai ở độ tuổi nào có nguy cơ sinh non cao nhất?

Hơn 60% phụ nữ bị mất ngủ trong 3 tháng cuối của thai kỳ

Vì sao phụ nữ dễ mắc đột quỵ hơn đàn ông?

15 loại xét nghiệm phụ nữ nên thực hiện

Kiểm tra huyết áp: Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, phụ nữ nên kiểm tra huyết áp ít nhất 1 lần/năm. Lần đầu tiên nên kiểm tra là 20 tuổi. Nếu bạn đến tuổi trung niên, việc kiểm tra huyết áp cần phải được thực hiện thường xuyên. Tăng huyết áp là nguy cơ chính gây bệnh tim và đột quỵ. Huyết áp bình thường nhỏ hơn 120/80 mm Hg. 

Xét nghiệm mỡ máu: Cũng như huyết áp, bạn nên thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra các chỉ số LDL (cholesterol xấu), HDL (cholesterol tốt) và triglyceride 1 lần/năm, bắt đầu từ năm 20 tuổi. Wendy Day - một bác sỹ nội khoa ở Mỹ cho biết: "Bệnh tim vẫn là mối nguy hàng đầu của phụ nữ. Nó chiếm đến 22% số ca tử vong ở phụ nữ nhiều hơn tất cả các loại ung thư cộng lại".

Kiểm tra bệnh đái tháo đường: Nếu bạn có nguy cơ mắc béo phì, hoặc gia đình có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường, bạn nên theo dõi lượng đường trong máu trong nhiều năm. Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ khuyến cáo, phụ nữ tuổi 45 nên bắt đầu kiểm tra sàng lọc hàng năm. Bác sỹ có thể kiểm tra glucose trong máu, hoặc xét nghiệm A1C (đánh giá mức độ glucose trung bình trong máu trong 3 tháng qua).

Chụp quang tuyến vú: Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phụ nữ từ 40 tuổi nên chụp quang tuyến vú để tầm soát ung thư vú. Phụ nữ từ 45 tuổi đến 54 tuổi nên kiểm tra hàng năm. Và phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có thể chụp quang tuyến vú 2 năm một lần. 

Kiểm tra mắt: Ngay cả khi thị lực của bạn đã từng là 10/10, bạn đừng ngạc nhiên, nếu đột nhiên bạn cảm thấy khó đọc menu đồ ăn, hay đọc tin nhắn. Theo Hiệp hội Trị liệu Mỹ, bắt đầu từ 18 tuổi, mọi người nên khám mắt ít nhất 2 năm một lần. Nhưng khi đến tuổi 40, bạn cần quan tâm hơn, đặc biệt người bị bệnh tăng nhãn áp nên kiểm tra mắt 1-3 năm/1 lần. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên kiểm tra võng mạc, đặc biệt là khi bạn đang bị bệnh đái tháo đường.

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung: Những phụ nữ tuổi từ 30 - 65 nên tiến hành xét nghiệm Pap với xét nghiệm HPV ít nhất 5 năm một lần (hoặc kiểm tra Pap riêng 3 năm một lần). Nếu bạn đang có mối quan hệ mới, có nhiều bạn tình, hoặc nghi ngờ bạn đời của bạn có bạn tình khác thì bạn cần làm sàng lọc STD (HPV, virus gây ung thư cổ tử cung).

Kiểm tra da: Hầu hết các bác sỹ da liễu khuyên, bạn nên đi kiểm tra da ít nhất mỗi năm một lần. Khi bước sang tuổi tiền mãn kinh, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra làn da của mình và gặp bác sỹ, nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên da. 

Chức năng tuyến giáp: Khoảng 13% phụ nữ trong độ tuổi từ 35 - 65 thường mắc chứng suy giáp, vì vậy bắt đầu ở tuổi 35, chị em nên kiểm tra tuyến giáp ít nhất 5 năm một lần. Khi sau tuổi 40, bạn nên thực hiện xét nghiệm máu định kỳ để kiểm tra những vấn đề ở tuyến giáp như cường giáp, hoặc suy giáp.

Kiểm tra trầm cảm: Shilpi Agarwal - một bác sỹ y khoa gia đình ở Mỹ cho biết:"Đôi khi tâm trạng phụ nữ thay đổi ở độ tuổi 40 khi đến tuổi mãn kinh. Sự thay đổi hormone có thể đóng một vai trò, nhưng bất kể nguyên nhân, thống kê cho thấy phụ nữ 40 - 59 có tỷ lệ trầm cảm cao hơn so với trẻ vị thành niên.



Nguyên Hương H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp