9 thực phẩm giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp

Những biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng đề kháng insulin

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với nhiễm trùng đường tiết niệu

6 sai lầm thường gặp khi kiểm tra đường huyết

Ăn quá nhiều trái cây có thể gây đái tháo đường type 2?

Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp hoặc trung bình thường được cơ thể hấp thụ chậm hơn, khiến đường huyết không tăng quá nhanh và ổn định hơn. Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên ăn 9 thực phẩm giúp hạ đường huyết dưới đây:

Bánh mì đen

Bánh mì trắng thường có hàm lượng carbohydrate cao và khiến đường huyết tăng cao sau ăn. Bánh mì đen được làm từ lúa mạch đen có chỉ số GI thấp hơn và rất giàu chất xơ. Lượng chất xơ này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp người bệnh đái tháo đường ổn định đường huyết. Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng, lúa mạch đen cũng có thể ức chế các gene thúc đẩy chuyển hóa glucose.

Hầu hết các loại trái cây

Đa số các loại trái cây đều tốt với người bệnh đái tháo đường

Ngoại trừ dứa và dưa hấu, hầu hết các loại trái cây đều có có chỉ số GI thấp. Nguyên nhân là các loại trái cây thường chứa nhiều nước và chất xơ, giúp cân bằng với fructose - đường tự nhiên trong hoa quả. Người bệnh đái tháo đường nên ăn các loại trái cây như quả việt quất, nho và táo. Các loại quả này đã được chứng minh có khả năng làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Tuy nhiên, lưu ý chỉ số GI của trái cây sẽ tăng lên khi chúng chín. Bạn cũng nên tránh uống nước ép trái cây vì chúng không chứa nhiều chất xơ và có chỉ số GI cao.

Khoai lang

Khoai lang có hàm lượng chất xơ cao, rất phù hợp cho những người bị đái tháo đường. Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng ăn khoai lang thường xuyên có thể làm giảm một số triệu chứng bệnh đái tháo đường.

Khoai lang giàu chất xơ, tốt với người bệnh đái tháo đường type 2

Yến mạch

Yến mạch có chỉ số GI thấp, có nghĩa là chúng không khiến đường huyết tăng quá cao sau ăn, giúp hạ đường huyết tự nhiên. Yến mạch cũng chứa hợp chất beta-glucan, có khả năng giảm glucose và phản ứng insulin sau khi ăn; Cải thiện độ nhạy insulin; Duy trì kiểm soát đường huyết và giúp hạ mỡ máu cho người bệnh đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường được khuyên không nên ăn quá 1 cốc yến mạch/ngày. 1 cốc yến mạch có thể chứa khoảng 28gr carbohydrate.

Hầu hết các loại quả hạch

Hầu hết các loại quả hạch đều rất giàu chất xơ, các acid béo không no, protein thực vật và magne, kali. Ngoài ra, chúng cũng rất giàu các chất chống oxy hóa và các dưỡng chất thực vật như flavonoid giúp giảm viêm, phòng ngừa các biến chứng cho người bệnh đái tháo đường.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu xanh và đậu lăng đều giàu chất xơ, protein và carbohydrate phức tạp, giúp ổn định đường huyết. Một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra rằng, ăn nhiều loại đậu giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng tim mạch vành cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Tỏi

Các hợp chất trong tỏi có thể giúp hạ đường huyết bằng cách cải thiện độ nhạy insulin, tăng cường sản sinh insulin. Một nghiên cứu năm 2013 trên 60 người bệnh đái tháo đường type 2 và béo phì cho thấy, những người kết hợp dùng thuốc Metformin và ăn nhiều tỏi trong vòng 12 tuần đã giảm đáng kể đường huyết sau ăn.

Cá nước lạnh

Một nghiên cứu năm 2014 được thực hiện trên 33.704 phụ nữ Na Uy trong thời gian 5 năm đã chỉ ra rằng, những người ăn 75 - 100gr cá tuyết, cá minh thái… thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Sữa chua

Sữa chua có chỉ số GI khá thấp, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 nếu bạn ăn thường xuyên. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo bạn nên chọn sữa chua không đường hoặc ít đường, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp. Tránh sữa chua có đường vì chúng có thể khiến đường huyết tăng cao.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Hạ đường huyết bằng thực phẩm bổ sung

Không phải là thuốc, không sử dụng thay thế được thuốc điều trị, nhưng sử dụng các thực phẩm bổ sung sẽ giúp cung cấp các tinh chất có khả năng làm giảm và ổn định đường huyết hiệu quả. Một trong số những thực phẩm được các chuyên gia đánh giá cao có chứa các thành phần như lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi… có khả năng giảm đường huyết nhờ giảm kháng insulin, sử dụng hiệu quả cho người đái tháo đường type 2, đặc biệt là người mới mắc bệnh.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Những biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng đề kháng insulin - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng