9 thực phẩm giúp “làm sạch” gan tốt không thể ngờ

Thực phẩm nào giúp gan khỏe mạnh?

Muốn gan khỏe mạnh? Đừng bỏ qua những thực phẩm này!

5 loại củ quả tốt cho gan, tim mạch, hệ tiêu hóa

9 loại thảo dược tốt cho gan mật, cải thiện đường mật

Chanh và những tác dụng tốt cho gan

1. Tỏi

Tỏi giàu selen và allicin, rất tốt trong việc làm sạch gan, đây là những thành phần quan trọng trong việc loại bỏ các độc tố có trong gan. Hơn nữa, tỏi còn làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, có thể gây quá tải và cản trở hoạt động của gan.

Bạn có thể ăn 2-3 tép tỏi tươi mỗi ngày hoặc cho tỏi vào nấu ăn bất cứ khi nào.

2. Bưởi

Ăn bưởi thường xuyên giúp cải thiện chức năng gan

Bưởi là một nguồn cung cấp vitamin C, pectin, chất chống oxy hóa và hỗ trợ quá trình làm sạch tự nhiên của gan.

Loại quả này chứa glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh giúp trung hòa các gốc tự do và giải độc gan. Glutathione cũng có tác dụng giải độc các kim loại nặng. Hơn nữa, flavonoid trong bưởi giúp phân hủy chất béo hiệu quả.

Uống 1 ly nhỏ nước ép bưởi tươi hoặc thưởng thức cả trái vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc, hãy hỏi ý kiến ​​bác sỹ trước khi dùng loại quả này vì nó có thể tương tác với một số loại thuốc.

3. Củ dền

Củ dền có chứa nhiều betaine, hợp chất có khả năng tăng cường hệ tiêu hóa. Một trong những chức năng của gan là hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đặc biệt là sự tiêu hóa chất béo (thông qua việc sản sinh ra dịch mật). Tốt hơn hết, hãy thêm củ dền vào các món salad, súp, món hầm… để cải thiện sức khỏe cho gan.

4. Chanh

Tại sao uống nước chanh lại tốt cho gan?

Nhiều hợp chất được tìm thấy trong chanh có khả năng cải thiện quá trình chuyển hóa glycogen ở gan, từ đó giúp tăng năng lượng cho cơ thể.

Làm nước chanh tại nhà bằng cách cho nước cốt của 1 quả chanh vào cốc nước. Uống nước này đều đặn mỗi ngày. Nếu muốn, bạn có thể thêm một chút mật ong.

5. Trà xanh

Chất polyphenol có trong lá trà xanh giúp giải độc cơ thể một cách tự nhiên và đặc biệt không chứa caffein. Trà xanh cũng rất giàu chất chống oxy hóa và catechin giúp tăng cường hoạt động của gan. Theo khuyến cáo, mỗi ngày bạn nên uống từ 3-4 tách trà xanh để giúp thải độc và giảm cân nhanh chóng.

6. Bơ

Bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện chức năng gan

Trái bơ giúp cơ thể sản xuất glutathione, một hợp chất cần thiết cho gan để làm sạch các độc tố.

Bơ chứa các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ tất cả các độc tố khỏi cơ thể. Nó cũng có thể ngăn chặn chất gây ung thư và giúp gan loại bỏ các hóa chất tổng hợp khỏi cơ thể. Ngoài ra, bơ rất giàu vitamin K, nó bảo vệ gan khỏi tác hại của gốc tự do. Ăn 1-2 quả bơ mỗi tuần trong vài tháng để giúp đẩy lùi tổn thương gan.

7. Nghệ

Theo các nhà nghiên cứu, thành phần chính trong nghệ là curcumin, chất này có thể giúp làm sạch gan, lọc máu, tăng cường chức năng tiêu hóa và loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, nghệ còn có tác dụng kích thích túi mật sản sinh nhiều mật hơn, đồng thời giúp làm sạch các gốc tự do.

Bạn có thể cho 1/4 thìa bột nghệ với một cốc nước và đun sôi. Để dùng uống hai 2 lần/ngày trong một vài tuần.

8. Táo

Táo có thể giúp giảm triệu chứng gan nhiễm mỡ

Rất nhiều pectin trong táo cần thiết cho cơ thể để làm sạch và giải phóng độc tố từ đường tiêu hóa. Điều này làm dễ dàng hơn cho gan để xử lý các chất độc hại trong quá trình làm sạch. Bạn nên ăn 1 quả táo hoặc uống 1 ly nước ép táo tươi hàng ngày.

9. Quả óc chó

Loại hạt này cung cấp lượng acid amin arginine rất cao giúp đẩy lùi ammoniac ra khỏi cơ thể bạn. Đồng thời, hạt óc chó còn là nguồn cung cấp các chất béo omega-3 và gluetathione tốt cho sức khỏe hỗ trợ gan hoạt động hiệu quả hơn. Bạn có thể thêm chúng vào món salad hoặc làm bánh cũng rất ngon.

Lê Tuyết H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng