9 nguyên nhân khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật

Không bảo vệ da khỏi ánh mặt trời, không chăm sóc da đúng cách… khiến bạn lão hóa nhanh hơn

3 cách đơn giản giúp xác định bạn thuộc loại da nào

Lão hóa có phải là nguyên nhân gây viêm khớp?

4 mẹo chống lão hóa có thể thực hiện ngay tại nhà

Top 5 thực phẩm thúc đẩy sản sinh collagen, chống lão hóa tự nhiên

Dưới đây là 9 nguyên nhân khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật:

Không bảo vệ da khỏi ánh mặt trời

Dù ánh nắng mặt trời là một nguồn vitamin D dồi dào, tiếp xúc quá nhiều với ánh mặt trời lại có thể gây hại cho làn da. Theo các chuyên gia tới từ Trường Y Harvard (Mỹ), bảo vệ da mặt khỏi ánh nắng mặt trời là cách tốt nhất để giữ làn da trẻ trung.

Các tia UVA có trong ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính gây tổn thương cho da, do đó bạn nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30, có thể chống lại các tia UVA và cả UVB (gây cháy nắng). Bên cạnh việc dùng kem chống nắng, bạn cũng nên đội mũ rộng vành, tránh ra ngoài những khi nắng gắt.

Tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời khiến da lão hóa sớm

Không chăm sóc da đúng cách

Chăm sóc da sai cách có thể góp phần gây lão hóa sớm, ví dụ như tẩy da chết quá thường xuyên gây kích ứng da, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhiều hóa chất, không chọn đúng sản phẩm cho từng loại da

Tư thế ngủ

Theo thời gian, các nếp nhăn do gối có thể hình thành ở một bên trán (bắt đầu từ lông mày đến chân tóc gần thái dương), giữa má… Điều này thường xảy ra với những người hay có tư thế ngủ nằm nghiêng hay nằm sấp. Tốt hơn hết, bạn nên chuyển sang nằm ngửa hoặc thay vỏ gối sang loại vải mịn hơn, ví dụ như vỏ gối bằng lụa.

Chuyển động trên gương mặt

Thường hay nheo mắt, nhíu mày... khiến bạn trông già hơn tuổi thật

Khi bước vào độ tuổi 30 - 40, da bắt đầu mất dần đi độ đàn hồi. Do đó, các chuyển động lặp đi lặp lại trên gương mặt, ví dụ như nhíu mày, nheo mắt… đều có thể gây hình thành nếp nhăn, vết chân chim. Các nếp nhăn này có thể hình thành ở trán, giữa hai chân mày, quanh miệng…

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống kém lành mạnh cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật. Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường, nhiều carbohydrate tinh chế đều có thể làm tăng tốc độ lão hóa da.

Do đó, nếu muốn chống lão hóa, khiến mình trông trẻ trung hơn, bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau củ tươi giàu chất chống oxy hóa.

Uống rượu bia, hút thuốc lá

Theo Cleveland Clinic (Mỹ), những người hút thuốc lá thường có xu hướng hình thành nhiều nếp nhăn hơn do với những người cùng tuổi nhưng không hút thuốc. Nguyên nhân có thể do các chất độc hại trong thuốc lá ảnh hưởng xấu tới sự lưu thông máu tới da. Tương tự như vậy, uống rượu cũng khiến da bị mất nước, khiến da bạn trông kém rạng rỡ hơn.

Lười tập thể dục

Nhiều nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra rằng, tập thể dục thường xuyên có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện lưu thông máu tới da. Tuy nhiên, bạn nên nhớ đổ nhiều mồ hôi sau khi tập luyện cũng có thể gây kích ứng da.

Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí cũng có thể góp phần khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật. Nguyên nhân là bởi ô nhiễm không khí có thể góp phần gây viêm da, lão hóa da, gây ra tình trạng stress oxy hóa và hạn chế quá trình tổng hợp collagen.

Tiếp xúc lâu dài với mật độ cao các chất gây ô nhiễn cũng có thể làm trầm trọng thêm một số tình trạng bệnh, bao gồm bệnh vảy nến, mụn trứng cá, viêm da và bệnh chàm eczema.

Smartphone

Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại thông minh/smartphone và các thiết bị điện tử khác có thể dẫn tới tổn thương da. Theo đó, tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể gây tăng sắc tố da, gây stress oxy hóa trên da. Dùng các thiết bị điện tử còn có thể gây mỏi mắt, mất ngủ… khiến bạn hình thành các nếp nhăn sớm.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp