Khoa học chứng minh: 9 điều giúp giảm cân mà không cần ăn kiêng

Giảm cân không nhất thiết bắt buộc phải ăn kiêng

4 lý do khiến bạn không thể giảm cân dù tập thể dục thường xuyên

Cách tránh ngày xấu, chọn ngày đẹp để... giảm cân

6 thói quen nhỏ giúp bạn giảm cân và duy trì cân nặng ổn định

9 nguyên liệu nên có trong cốc sinh tố giảm cân của bạn

Dưới đây là một vài phương pháp đơn giản giúp hỗ trợ giảm cân mà không cần phải ăn kiêng quá mức:

Uống nhiều nước

Những người uống nhiều nước sẽ có xu hướng ăn ít calorie hơn. Họ cũng tiêu thụ ít đường, chất béo, muối và cholesterol hơn những người uống ít nước.

Tránh xa những đồ uống có chứa chất tạo ngọt nhân tạo

Nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng, việc tiêu thụ nhiều các loại đường hóa học, chất tạo ngọt nhân tạo… có thể làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường. Nguyên nhân có thể là do các chất tạo ngọt nhân tạo có thể gây rối loạn khá năng chuyển hóa chất béo trong cơ thể.

Ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày

Ngủ đủ giấc sẽ giúp hỗ trợ giảm cân tự nhiên

Đừng coi thường vai trò của giấc ngủ! Nhà thần kinh học người Mỹ Matthew Walker cảnh báo mất ngủ, thiếu ngủ có thể làm tăng nhu cầu năng lượng của cơ thể, đồng thời khiến não không thể nhận được tín hiệu no. Điều này có thể khiến bạn ăn nhiều hơn, đặc biệt là các thực phẩm kém lành mạnh, giàu calorie.

Ăn chánh niệm trong bữa sáng và bữa trưa, tránh ăn quá nhiều về cuối ngày

Những người ăn sáng đầy đủ sẽ giảm được nguy cơ thừa cân, béo phì so với những người không có thói quen ăn sáng. Nghiên cứu gần đây của Mayo Clinic (Mỹ) phát hiện ra rằng, những người bỏ bữa sáng có xu hướng tăng từ 2 - 4kg/năm.

Khi bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ bị thiếu năng lượng. Điều này khiến bạn cảm thấy cần phải tiêu thụ các thực phẩm có hàm lượng calorie cao nhưng giá trị dinh dưỡng thấp.

Ăn nhẹ giữa buổi sáng và buổi chiều

Bạn nên ăn nhẹ bằng trái cây, sữa chua... để giúp giảm cân tự nhiên

Nếu vẫn cảm thấy đói sau khi ăn sáng hoặc ăn trưa, bạn có thể ăn thêm một bữa phụ sau khoảng 1 - 2 tiếng. Bằng cách ăn các thực phẩm lành mạnh như pho mát, các loại trái cây… bạn có thể quản lý cân nặng tốt hơn, giảm cân từ từ mà không cần ăn kiêng nghiêm ngặt.

Lên kế hoạch cho thực đơn hàng ngày, tránh các loại đồ ăn nhanh

Các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh… thường chứa nhiều dầu mỡ, các cholesterol "xấu" LDL. Do đó, tiêu thụ các thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, thậm chí dẫn tới ung thư.

Nếu muốn giảm cân một cách an toàn, tự nhiên, bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình một thực đơn lành mạnh, giàu các loại rau củ, trái cây, các loại đậu, thịt trắng… để giữ cân nặng ổn định.

Ăn nhiều các loại quả hạch

Các loại quả hạch (hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó...) rất giàu protein, các chất béo lành mạnh… giúp bạn no lâu, làm giảm cảm giác thèm ăn. Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng, những người thường ăn các loại quả hạch sẽ giảm được hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó hỗ trợ giảm cân tự nhiên.

Tập thể dục vào buổi sáng

Những người tập thể dục vào buổi sáng, lúc đói có thể đốt cháy tới 20% lượng mỡ thừa trong cơ thể. Khi tập thể dục vào buổi sáng, cơ thể sẽ phải sử dụng các chất béo dự trữ (chất béo dư thừa) để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Việc tập thể dục buổi sáng không chỉ giúp hỗ trợ giảm cân tự nhiên mà còn giúp phòng ngừa bệnh trầm cảm, giữ cho tim, phổi khỏe mạnh.

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mì… là những thực phẩm lành mạnh giàu kali, sắt và các vitamin nhóm B. Ngoài ra, các thực phẩm này cũng chứa nhiều chất xơ, khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Do đó, nếu muốn giảm cân mà không cần ăn kiêng, bạn nên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì các loại bánh ngọt để giảm cảm giác thèm ăn.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp