8 thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe nếu chế biến, ăn sai cách

Các loại trái cây như vải, khế, mơ… cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu ăn sai cách

7 dấu hiệu ngộ độc thực phẩm mọi người nên biết

Nên ăn những thực phẩm nào để chăm sóc tóc khỏe đẹp?

Mỹ công bố 12 loại rau củ quả nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2019

5 thực phẩm hàng đầu giúp xương chắc khỏe hơn

Hãy cẩn thận khi chế biến, ăn một số loại thực phẩm sau:

Hạt điều

Hạt điều sống có chứa urushiol (một chất gây hại có trong cây thường xuân). Chất độc này có thể gây phát ban nặng, thậm chí có thể dẫn tới tử vong ở những người bị nhạy cảm với urushiol. Tuy nhiên, bạn nên phân biệt hạt điều sống và hạt điều thô. Trên thực tế, hạt điều thô (chưa rang, chưa qua chế biến) thường đã được nấu chín để loại bỏ phần vỏ.

Vải

Vải xanh, chưa chín có chứa một số độc tố gây hạ đường huyết nguy hiểm. Do đó, với những người bị huyết áp thấp, suy dinh dưỡng, ăn vải chưa chín có thể gây sốt, ảnh hưởng tới não bộ, thậm chí dẫn tới tử vong.

Ăn vải chưa chín có thể gây ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng

Sắn

Sắn là một trong những nguồn thực phẩm quan trọng nhất ở châu Phi, Nam Mỹ và một vài quốc gia châu Á. Tuy nhiên, nếu không được chế biến đúng cách, hydrogen cyanua (HCN) tự nhiên trong củ sắn có thể tấn công các hormone tuyến giáp, ảnh hưởng tới các vùng não điều khiển vận động, có thể gây liệt cơ.

Khế

Với những người bị bệnh thận, caramboxin - một chất độc thần kinh trong khế có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Ở người bình thường, chất độc này có thể dễ dàng được thải bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, với người bệnh thận, chất độc này sẽ tích tụ lại, gây nấc, nôn mửa, rối loạn tâm thần, nguy hiểm hơn có thể gây động kinh, hôn mê, thậm chí dẫn tới tử vong.

Hạt của một số loại trái cây

Hạt của một số loại quả có hạt cứng như cherry, mơ, mận, đào… có chứa các hợp chất cyanogenic (các chất có thể tạo ra cyanua). Nếu vô tình nuốt phải những hạt đã bị nứt, vỡ hoặc nghiền nhỏ, bạn sẽ có nguy cơ cao bị trúng độc.

Theo các chuyên gia từ Bon Appetit, hydrogen cyanua có thể gây chết người khi tiêu thụ khoảng 1,52mg/kg. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ hơn 0,1gr HCN đã đủ để khiến một người nặng 68kg tử vong. Một hạt cherry có thể chứa khoảng 0,17gr HCN. Do đó, tùy thuộc vào kích cỡ của hạt mà ăn 1 - 2 hạt cherry bị vỡ, nghiền nhỏ đã có thể gây tử vong.

Mía

Bản thân mía không chứa độc tố nguy hiểm, nhưng nếu để lâu, chúng có thể dễ nhiễm nấm artbrinium. Loại nấm này có thể sản sinh ra nhiều độc tố nguy hiểm gây nôn mửa, tử vong.

Khoai tây

Hãy bỏ ngay những củ khoai tây đã chuyển sang màu xanh lá cây hay những củ khoai tây đã mọc mầm. Chúng chứa nhiều chất độc solanine có thể gây nôn mửa, đau dạ dày, ảo giác, tê liệt.

Đậu thận đỏ

Rất nhiều loại đậu sống, đặc biệt là đậu thận đỏ (red kidney bean) có chứa nhiều phytohemagglutinin - một loại độc tố có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy dữ dội.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng