8 thay đổi lối sống giúp "cải lão hoàn đồng"

Áp dụng lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ có thể giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa

5 nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa

Top 10 thực phẩm chống lão hóa da cho phụ nữ tuổi 40

5 hiểu lầm thường gặp về tình trạng lão hóa ở người già

Khoa học chứng minh 10 thực phẩm giúp đảo ngược lão hóa hiệu quả

Nhiều người cao tuổi vẫn duy trì được thể lực khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn và vẻ ngoài trẻ trung. Điều này có thể một phần là do di truyền, nhưng chủ yếu đều dựa vào lối sống lành mạnh. Một số thay đổi lối sống dưới đây có thể làm chậm quá trình lão hóa, giúp bạn trẻ lâu hơn:

Bổ sung acid béo omega-3

Acid béo omega-3 có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, dầu hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó… Chúng là thành phần quan trọng của lớp màng bao quanh mỗi tế bào. Bổ sung acid béo omega-3 có thể giúp tăng cường chức năng não bộ, giảm viêm nhiễm và giúp bạn kiểm soát căng thẳng.

Bổ sung thực phẩm giàu acid béo omega-3 giúp ngăn ngừa lão hóa

Uống đủ nước

Mất nước, thiếu nước có thể khiến bạn mệt mỏi, khó hấp thụ các chất dinh dưỡng gây nhanh lão hóa da như hình thành nếp nhăn. Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia (Mỹ), nam giới nên uống 3,7 lít nước, nữ giới nên uống 2,7 lít nước/ngày (ít hay nhiều hơn tùy thuộc vào thể trạng, nhu cầu, mức độ hoạt động của từng người).

Bổ sung các vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B là những vitamin quan trọng cho khả năng nhận thức của người cao tuổi. Tuy nhiên, người già thường bị thiếu hụt folate, vitamin B6 và B12 do suy giảm lượng acid dạ dày - các acid cần thiết để hấp thụ vitamin trong thực phẩm.

Thiếu các vitamin nhóm B có thể gây suy giảm nhận thức cho người cao tuổi

Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung nhiều các thực phẩm giàu folate như các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu; Thực phẩm giàu vitamin B12 như thịt, sữa đậu nành; Thực phẩm giàu vitamin B6 như các loại rau lá xanh đậm, đu đủ, cam, dưa vàng…

Tập thể dục thường xuyên

Các nhà khoa học cho rằng, tập thể dục, đặc biệt là các bài tập đạp xe, đi bộ và chạy bộ có thể giúp ngăn ngừa sự suy thoái não bộ, từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa. Tốt hơn hết, bạn nên cố gắng tập thể dục từ 2 - 5 lần/tuần để phòng ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh, suy giảm trí nhớ do lão hóa.

Luôn để não bộ hoạt động

Nhiều nhà khoa học chỉ ra rằng, hoạt động trí não giúp kích thích các kết nối mới giữa các tế bào thần kinh, chống lại sự mất tế bào do lão hóa. Tốt hơn hết, bạn nên tạo cho mình thói quen đọc sách, chơi giải câu đố, giải sudoku… để giữ não bộ hoạt động thường xuyên.

Bổ sung các thực phẩm chống lão hóa

Một số loại thực phẩm đặc biệt có khả năng chống lão hóa có thể kể tới như nấm, quả việt quất… Các thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa cho bạn.

Bổ sung vitamin C và E

Vitamin C và E là những chất chống oxy hóa quan trọng, giúp duy trì làn da tươi trẻ, mịn màng, đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin E là các loại quả hạch và hạt; Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt, ớt, quả kiwi…

Luôn suy nghĩ tích cực, vui vẻ

Những suy nghĩ tiêu cực có thể kích thích sản sinh các hormone căng thẳng không có lợi cho sức khỏe tổng thể, đồng thời có thể làm tăng khả năng hình thành nếp nhăn.

Cụ bà Jean Calment (người Pháp), người từng nắm giữ kỷ lục thế giới là người sống lâu nhất với 122 năm và 164 ngày cũng có bí quyết sống lâu, làm chậm quá trình lão hóa bằng cách ăn nhiều dầu olive, chocolate đen và luôn giữ bình tĩnh, sống tích cực, vui vẻ.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già