8 lý do ăn nhiều đậu phụ có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Đậu phụ là thực phẩm quen thuộc dành cho người ăn chay, nhưng lại không tốt như nhiều người vẫn nghĩ

Đậu phụ sốt chua ngọt nóng hổi

Ngon lạ đậu phụ chiên sốt xì dầu chua ngọt

Ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành giúp giảm bốc hỏa, nóng trong người?

Hơn 100 tấn đậu phụ chứa hóa chất trên thị trường

Cách ăn đậu phụ tốt nhất

Thực phẩm biến đổi gene: Theo các chuyên gia, đậu phụ là một loại thực phẩm được chế biến phần lớn từ đậu nành biến đổi gene để giúp tăng hương vị và độ mềm của đậu phụ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi ăn nhiều những thực phẩm biến đổi gene như đậu phụ có thể là mối đe dọa với các bệnh nghiêm trọng ở thận, gan và kể cả ung thư.

Ung thư vú: Theo các nhà nghiên cứu, đậu phụ chứa phytoestrogen, nó có thể khiến các tế bào bất thường ở ngực phát triển nhanh chóng, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao. Đặc biệt, những người bị ung thư vú nên hạn chế ăn đậu phụ để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Suy tuyến giáp trạng: Đậu phụ được làm từ đậu nành, mà trong đậu nành có chứa một hợp chất gây hại gọi là genistein isoflavone. Hợp chất này có thể ngăn không cho các tuyến giáp sản sinh đủ hormone, do đó gây ra chứng suy giáp ở những người thường xuyên tiêu thụ thực phẩm này.

Thiếu hụt dinh dưỡng: Đậu phụ cũng có chứa một hợp chất được gọi là phytate. Hợp chất này có thể làm cho các mô của cơ thể khó hấp thụ được các chất dinh dưỡng cần thiết như: Calci, sắt, kẽm, do đó nếu ăn quá nhiều có thể gây ra tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

Bệnh về nhận thức: Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, mối liên quan giữa việc tiêu thụ thường xuyên đậu phụ với các bệnh về nhận thức như chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Nguyên nhân là do chất phytoestrogen trong đậu phụ có thể kích thích sự thoái hóa các tế bào não ở tốc độ nhanh hơn.

Bệnh đường tiêu hóaNếu thường xuyên ăn đậu phụ và đặc biệt bạn lại ăn ít chất xơ thì điều này có thể gây ra các bệnh đường tiêu hóa như: Viêm dạ dày, hội chứng rò rỉ ruột, đầy hơi... Hiện tượng này xảy ra, vì đậu phụ mất nhiều thời gian để tiêu hoá và chứa một số hợp chất gây ra tính acid.

Bệnh tim: Nhiều người nghĩ rằng, chế độ ăn chay là có lợi cho tim. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại cho rằng, đậu phụ là một loại thức ăn thuần chay có thể gây ra các bệnh về tim, khiến cho cơ của tim dày đặc bất thường, làm cho tim khó bơm máu. 

Xương yếu: Ăn quá nhiều đậu phụ sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời và các thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. Điều này có thể dẫn đến cơ thể thiếu vitamin D, do đó làm cho xương của bạn trở nên yếu và giòn hơn.


Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng