8 điều cha mẹ nên làm để phòng ngừa viêm tai giữa cho trẻ

Viêm tai giữa có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như thủng màng nhĩ, suy giảm thính lực

Nước chảy vào tai khi gội đầu và tắm có gây viêm tai giữa không?

Có phải cảm lạnh sẽ khiến trẻ bị viêm tai giữa?

Trẻ bị viêm tai: Các cách khắc phục tại nhà

Điều trị viêm tai giữa có nhất định phải dùng thuốc kháng sinh?

Bảo vệ trẻ khỏi khói thuốc lá

Hít phải khói thuốc lá thụ động có thể làm tăng nguy cơ viêm tai giữa của trẻ. Các nghiên cứu cho thấy bụi mịn có trong thuốc lá có thể làm tắc nghẽn ống trong tai trong. Sự tắc nghẽn này có thể khiến cho ống tai khó thoát dịch và khiến trẻ bị viêm tai giữa. Ngay cả khi bạn chỉ hút thuốc ngoài trời thì em bé của bạn vẫn có thể tiếp xúc với những hạt bụi mịn từ tóc hoặc quần áo của bạn. 

Trẻ thường xuyên phải hít khói thuốc lá có nguy cơ bị viêm tai giữa

Cho con bú ít nhất sáu tháng

Theo một nghiên cứu tại Đại học Y khoa Texas những kháng thể có trong sữa mẹ có thể bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ viêm tai giữa. Nguy cơ mắc các bệnh về viêm tai sẽ tăng lên đối với những trẻ bú sữa ngoài. Do vậy, nếu có đủ sữa thì mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Hạn chế cho trẻ sử dụng ty giả

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Phần Lan cho thấy, thường xuyên sử dụng núm ty giả có thể làm tăng 33% nguy cơ mắc viêm tai giữa ở trẻ. 

 Sử dụng núm ty giả có thể làm tăng nguy cơ viêm tai giữa ở trẻ

Cho bé ăn đúng tư thế

Trẻ nằm ngửa khi bú bình có thể làm tăng nguy cơ sữa chảy vào ống eustachian (ống nối mũi, miệng với tai giữa) và gây viêm tai giữa. Để hạn chế viêm tai giữa ở trẻ bú bình, bạn nên kê cao đầu của bé khi cho bé uống sữa để sữa không thể chảy từ ống eustachian vào tai giữa. 

Phòng ngừa cảm lạnh cho trẻ

Để phòng ngừa cảm lạnh cho trẻ, bạn nên hạn chế cho bé tiếp xúc với những nơi đông người. Viêm tai giữa thường phát triển sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm. 

Phòng ngừa dị ứng

Những trẻ bị dị ứng có nguy cơ bị viêm tai giữa cao hơn so với những trẻ không bị dị ứng. Do vậy, nếu nghĩ rằng dị ứng có thể gây viêm tai giữa cho con thì bạn hãy chủ động loại bỏ các tác nhân gây dị ứng ra khỏi nhà càng nhiều càng tốt. Ví dụ bạn nên thay ga gối thường xuyên và nên cho trẻ tránh xa với vật nuôi...

Trẻ bị dị ứng có nguy cơ cao bị viêm tai giữa

Tiêm phòng cho trẻ

Một nghiên cứu được công bố năm 2007 trên Tạp chí Pediatrics cho thấy tiêm vaccine phòng phế cầu khuẩn (phế cầu khuẩn là loại vi khuẩn có thể gây viêm tai giữa, viêm màng não và một số bệnh khác) có thể giảm tỷ lệ viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. 

Đưa con đến gặp bác sỹ khi trẻ bị viêm tai giữa tái phát

Nếu trẻ thường xuyên bị viêm tai giữa thì bạn hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về các phương pháp phòng ngừa bệnh tái phát. Khi trẻ bị viêm tai giữa tái phát, bác sỹ nhi khoa có thể cho bé uống kháng sinh liều cao kéo dài để ngăn viêm tai tái đi tái lại. Ngoài ra, những trẻ bị viêm tai giữa mạn tính, bác sỹ có thể đặt ống thông khí màng nhĩ cho trẻ. 

Thanh Tú H+ (Theo Parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ