Cho trẻ ăn gì để giúp tăng cường trí não?

Bổ sung thực phẩm giúp phát triển não bộ trẻ nhỏ

Ăn trứng tốt cho não bộ như thế nào?

Giải ô chữ giúp não bộ trẻ hơn 10 tuổi, ngăn ngừa mất trí nhớ

7 dưỡng chất giúp não bộ trẻ trung và minh mẫn

Phát hiện hormone có thể bảo vệ não bộ trẻ sinh non

Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất và quen thuộc để bổ sung vào chế độ ăn của trẻ. Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ, bao gồm choline, vitamin B12, protein và selen. Trong đó, choline là một chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của não bộ.

Trứng là thực phẩm quen thuộc giúp tăng cường chức năng bão bộ của trẻ

Trên thực tế, một đánh giá năm 2020 trên 54 nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung choline vào chế độ ăn uống của trẻ trong 1.000 ngày đầu đời có thể hỗ trợ sự phát triển của não bộ, bảo vệ chống lại tổn thương tế bào thần kinh và cải thiện chức năng nhận thức.

Hai quả trứng cung cấp 294g choline, bao gồm 100% nhu cầu choline cho trẻ em từ 1-8 tuổi và hơn 75% nhu cầu cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 9-13 tuổi.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi… đều chứa chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn các thiệt hại gốc tự do đối với não. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giữ cho bộ nhớ của trẻ hoạt động trong trạng thái tốt nhất, chống viêm và thúc đẩy sản xuất các tế bào thần kinh mới do chứa hợp chất anthocyanins. Quả mọng cũng cung cấp cho cơ thể trẻ một hàm lượng vitamin C nhất định giúp nâng cao sức đề kháng tốt hơn.

Hải sản

Các loại hải sản giàu dưỡng chất tốt cho não bộ

Hải sản là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với chức năng của não, bao gồm acid béo omega-3, iot và kẽm. Cơ thể trẻ cần kẽm để sản xuất và phát triển tế bào thần kinh, trong khi chất béo omega-3 cần thiết cho chức năng bình thường của não. Cơ thể cần iot để sản xuất hormone tuyến giáp, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ nên cho con ăn các loại hải sản chứa ít thủy ngân, bao gồm ngao, tôm, cá hồi, cá trích…

Rau lá xanh

Mặc dù nhiều trẻ nhỏ không thích ăn rau nhưng các nghiên cứu cho thấy những loại rau lá xanh bổ dưỡng này rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ của trẻ. Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và rau diếp chứa các hợp chất bảo vệ não, bao gồm folate, flavonoid, carotenoid, và vitamin E. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu carotenoid, chẳng hạn như rau xanh, có thể tăng cường chức năng nhận thức ở trẻ em.

Cam

Cam là một loại trái cây phổ biến và được trẻ em yêu thích nhờ hương vị ngọt ngào. Thêm cam vào chế độ ăn uống trẻ có thể cải thiện sức khỏe tổng thể, bao gồm cả tăng cường chức năng não bộ của trẻ.

Cam rất giàu flavonoid giúp tăng hoạt động thần kinh và lưu lượng máu đến não, có thể tăng cường chức năng nhận thức của trẻ. Loại quả này cũng chứa nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe não bộ. Vitamin C cần thiết cho sự phát triển não bộ thích hợp, sản xuất chất dẫn truyền thần kinh.

Sữa chua

Sữa chua được rất nhiều trẻ yêu thích, bổ sung sữa chua vào bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe não bộ của trẻ. Đây cũng là một nguồn cung cấp iot dồi dào, một chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cho sự phát triển của não và chức năng nhận thức.

Sữa chua giàu chất dinh dưỡng tốt cho nào bộ trẻ nhỏ

Ngoài việc là một nguồn iot dồi dào, sữa chua còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác rất quan trọng cho sự phát triển não bộ gồm protein, kẽm, B12 và selen. Bên cạnh đó, trong sữa chua còn chứa vi khuẩn probiotic góp phần cải thiện hệ tiêu hóa cho bé. Chính vì vậy, mẹ nên bổ sung sữa chua cho con bằng cách cho con ăn trực tiếp hoặc trộn với một số quả mọng cũng rất tốt.

Các loại hạt

Các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nồng độ cao của nhiều chất dinh dưỡng có liên quan đến việc cải thiện chức năng não bộ như vitamin E, kẽm, folate, sắt và protein.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn các loại hạt có thể giúp cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của trẻ em và tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Chất lượng chế độ ăn uống có liên quan đến kết quả học tập và chức năng nhận thức tốt hơn. Nhờ vào việc bổ sung các loại hạt thường xuyên cho trẻ, điều này sẽ đồng thời giúp trẻ cao lớn và thông minh vượt trội.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ