7 thực phẩm giúp giảm tác hại của tia UV đến làn da

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Bảo vệ da khỏi tia cực tím bằng cách nào?

Tia cực tím và nguy cơ phơi nhiễm tia cực tím gây hại cho mắt

Tia cực tím và 7 tác hại đáng sợ đối với sức khỏe con người

Chống tia cực tím cho da: Phương pháp nào làm giảm tác hại hiệu quả

Các tỉnh, thành khu vực Nam Bộ đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất lên đến trên 37 độ C. Chỉ số tia UV luôn nằm ở ngưỡng gây hại cao đến rất cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt với làn da.

Bổ sung những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống sẽ giúp bảo vệ da bạn khỏi tác hại của tia UV hiệu quả.

Dưa hấu

Dưa hấu giúp ngăn ngừa tác hại của tia UV đến làn da?

Dưa hấu là một nguồn lycopene tuyệt vời, giúp bảo vệ làn da khỏi cháy nắng và các tác nhân gây ung thư da. Tia UV thúc đẩy sự hình thành các gốc tự do làm hại các tế bào da. Lycopene hoạt động như một lá chắn giúp bảo vệ các tế bào da khỏi sự tấn công của tia UV. Ngoài ra, dưa hấu có thành phần chiếm tới 90% là nước nên loại trái cây này còn giúp bổ sung nước cho cơ thể.

Trà xanh

Trà xanh chứa acid tannic có tác dụng làm dịu vết bỏng nóng. Bên cạnh đó, nó còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi tia UV, tăng cường miễn dịch và giảm viêm. Do vậy, trà xanh có tác dụng như một loại kem chống nắng từ tự nhiên.

Rau xanh

Các loại rau như bina, rau mùi, cải xoăn… đặc biệt là rau lá màu xanh đậm, chứa các chất chống oxy hóa rất mạnh. Do vậy, việc ăn nhiều rau giúp ngăn ngừa các gốc tự do, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Dâu tây

Dâu tây giúp bảo vệ da khỏi tác hại xấu từ môi trường

Dâu tây có hàm lượng cao các vitamin A , B và C giúp giữ ẩm cho da. Anthocyanin phytonutrients có trong loại quả này cũng có tác dụng ngăn chặn tác hại từ tia UV đối với làn da. Ngoài ra, anthocyanin còn có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp bảo vệ da một cách an toàn.

Cà chua

Cà chua chín đỏ chứa hàm lượng chất lycopene cao, giúp bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Thêm cà chua vào thực đơn hàng ngày được chứng minh giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng. Cà chua nấu chín sẽ được giải phóng lycopene từ tế bào thực vật nên dễ dàng cho việc hấp thụ vào cơ thể hơn.

Thực phẩm giàu omega-3

Các thực phẩm giàu omega-3 như dầu cá, rau diếp và hạt chia có tác dụng ngăn ngừa mụn trứng cá, làm săn chắc da. Bên cạnh đó, thực phẩm giàu omega-3 cũng giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia UV và phòng chống ung thư rất tốt.

Dưa chuột

Dưa chuột có tính hydrat hóa cao, giúp làn da luôn mát mẻ và đủ nước. Theo các chuyên gia, nhờ có tannin, vitamin C, flavonoid và các chất chống oxy hóa, dưa chuột cũng có tác dụng bảo vệ làn da trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

 

Lê Tuyết (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp