7 lời khuyên sử dụng chất khử mùi cơ thể “sai lè”

Dùng lăn khử mùi khi nào?

Cách loại bỏ mùi cơ thể trong mùa Hè

3 giải pháp giúp bạn đối phó với mồ hôi nách

Ra nhiều mồ hôi sau khi sinh phải làm sao?

8 nguyên nhân khiến bạn đổ mồ hôi trộm ban đêm

Chất khử mùi cơ thể là cách gọi chung của các sản phẩm giúp ngăn chặn mùi cơ thể hoặc mồ hôi sinh ra trong sinh hoạt hàng ngày. Các sản phẩm khử mùi thường dùng để thoa hay xịt vào nách. Dùng lăn khử mùi khi nào, dùng như thế nào cho hiệu quả?... Là thắc mắc của nhiều người khi mới sử dụng các sản phẩm khử mùi. Tuy vậy, có nhiều lời khuyên sai lầm khiến việc sử dụng chất khử mùi trở thành vô ích mà bạn nên loại bỏ.

Sai lầm 1: Dùng sản phẩm khử mùi vào buổi sáng là tốt nhất

Laurie Coyle - Giám đốc nghiên cứu và phát triển Unilever Mỹ cho biết khi chúng ta ngủ, sự trao đổi chất chậm lại và cơ thể có xu hướng đổ mồ hôi ít hơn. Điều này cho phép chất khử mùi hoạt động tốt hơn. Có nghĩa là, dùng chất khử mùi vào buổi tối tốt hơn dùng vào buổi sáng. Tất nhiên, nếu bạn lo lắng về mồ hôi hoặc mùi hôi, thì bạn hoàn toàn có thể dùng khử mùi thêm vài lần trong ngày.

Sai lầm 2: Chất chống mồ hôi và chất khử mùi là như nhau

Nhiều người cho rằng chất chống mồ hôi (antiperspirant) và chất khử mùi (deodorant) là một. Thực tế, các sản phẩm có ghi trên nhãn là “antiperspirant” có tác dụng ngăn chặn hoặc ức chế tiết mồ hôi và kiểm soát mùi trên cơ thể. Còn sản phẩm “deodorant” chỉ chứa các chất kháng khuẩn, diệt khuẩn để ngăn chặn mùi khó chịu trên cơ thể mà không kiểm soát lượng mồ hôi tiết ra. Ngày nay, các nhà sản xuất cho ra đời sản phẩm khử mùi có khả năng chống mồ hôi. Bác sỹ da liễu Mercedes Gonzalez cho hay chất chống mồ hôi cơ bản sử dụng nhôm, nó kiểm soát dòng mồ hôi để tránh cảm giác ẩm ướt. Các sản phẩm khử mùi không sử dụng nhôm và thay vào đó dựa vào các thành phần khác để giúp bạn cảm thấy tươi mát suốt cả ngày. Vì vậy, tùy vào mục đích sử dụng và sở thích, bạn có thể lựa chọn được loại phù hợp. Đối với những người không đổ mồ hôi nhiều, hoặc những người ra mồ hôi nhiều nhưng không nặng mùi, bạn chỉ cần chất khử mùi không có nhôm.

Sai lầm 3: Chất chống mồ hôi có thể gây ung thư

Nhiều nghiên cứu đã ra đời để xác minh tin đồn này. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy nguy cơ ung thư vú tăng lên khi sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi đủ thuyết phục. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, phần lớn các bằng chứng xác nhận rằng xịt khử mùi hay chống mồ hôi là an toàn và không gây ra các vấn đề sức khỏe.

Sai lầm 4: Đàn ông đổ mồ hôi nhiều hơn phụ nữ

Điều này không hoàn toàn chính xác trong tất cả trường hợp. Đổ mồ hôi nhiều hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chủ yếu là do lối sống và kích thước cơ thể chứ không phải giới tính. Những người hoạt động nhiều hơn và có kích thước cơ thể lớn hơn có xu hướng tiết ra nhiều mồ hôi hơn. Khi bạn so sánh một tuyến mồ hôi riêng lẻ, không có sự khác biệt về lượng mồ hôi giữa nam và nữ. Kích thước nách của nam giới thường lớn hơn nữ giới, điều đó có nghĩa là nách nam sẽ tiết ra nhiều mồ hôi hơn (điều này phụ thuộc vào kích thước chứ không phải giới tính). Ngoài ra, những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis) cũng ra nhiều mồ hôi hơn.

Sai lầm 5: Chất chống mồ hôi ngăn cơ thể giải phóng độc tố

Đây là một quan niệm sai lầm rất phổ biến. Bởi lẽ, thận và gan là các cơ quan chính trong cơ thể giúp loại bỏ các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất, thường được gọi là độc tố trong cơ thể. Những sản phẩm phụ này được cơ thể bài tiết qua nước tiểu. Đổ mồ hôi không phải là con đường sinh học duy nhất để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Sai lầm 6: Chất khử mùi có liên quan đến Alzheimer

Theo Laurie Coyle, nhôm trong chất chống mồ hôi, khử mùi không gây ra hoặc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Trên thực tế, có nhiều bằng chứng cho thấy đây là các sản phẩm an toàn và hiệu quả để sử dụng hàng ngày. Ngoài ra, Hội đồng Sản phẩm Chăm sóc Cá nhân cũng như Hiệp hội Alzheimer và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã kết luận rằng hiện tại không có bằng chứng chứng minh sử dụng nhôm có liên quan tới bệnh Alzheimer.

Sai lầm 7: Áp dụng chất khử mùi vào lòng bàn chân giúp giảm mồ hôi

Các sản phẩm khử mùi thường được thiết kế đặc biệt để sử dụng ở nách, bạn không nên sử dụng chúng trên các bộ phận cơ thể khác. Có những sản phẩm cụ thể được tạo ra cho các bộ phận cơ thể cụ thể, bạn nên lựa chọn và sử dụng đúng chức năng của sản phẩm.

Biết Tuốt H+ (Theo Sheknows)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp