7 loại trà độc đáo có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cùng Health+ tìm hiểu một số loại trà độc đáo, tốt cho sức khỏe dưới đây!

13 loại trà giúp da sáng, mềm mịn, không viêm ngứa

Uống trà và nước ép trái cây nào để ngủ ngon?

Nấm và trà xanh: Sự kết hợp hoàn hảo để ngăn ngừa ung thư vú

Uống trà nghệ để chữa bệnh gì?

Trà lá cà phê

Lá cà phê có thể được chế biến tương tự như lá trà xanh. Sau khi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, sẽ được sao khô. Trà từ lá cà phê có vị hơi ngọt dịu và từ lâu đã được tiêu thụ ở nhiều nước châu Phi.

Ngày nay, chúng trở nên phổ biến trên khắp thế giới vì giàu các chất chống oxy hóa, có hương vị cà phê nhưng chứa lượng caffeine thấp. Nếu muốn thưởng thức hương vị cà phê nhưng không dung nạp tốt caffeine, trà từ lá cà phê có thể là một lựa chọn tốt cho bạn. Lượng caffeine trong trà chỉ ngang với lượng caffeine trong cà phê decaf.

Hồng trà Nam Phi (trà rooibos)

Trà rooibos là một loại trà thảo dược có nguồn gốc tại Nam Phi. Loại trà này không chứa caffeine, rất phù hợp với những người thích đồ ngọt vì chúng có vị hơi ngọt, thơm mùi vanilla.

Trà rooibos (hồng trà Nam Phi) có vị ngọt nhẹ, rất dễ uống

Trà rooibos có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm tình trạng stress oxy hóa trong cơ thể. Một vài nhà nghiên cứu còn cho rằng hồng trà Nam Phi có thể giúp cải thiện sức khỏe hệ xương khớp.

Trà Phổ Nhĩ (Pu-erh)

Nếu bạn thích hương vị trà đen, có thể bạn cũng sẽ muốn uống thử một tách trà Phổ Phĩ. Cũng được làm từ lá của cây trà như trà xanh và trà đen, chỉ có điều lá trà Phổ Nhĩ được lên men và ủ để tạo ra hương vị đặc trưng, độc đáo.

Một vài nghiên cứu trên động vật cho thấy, trà Phổ Nhĩ rất có lợi cho sức khỏe, giúp giảm lượng cholesterol, ngăn ngừa hình thành khối u và giảm nguy cơ béo phì.

Do nấm và vi khuẩn có thể phát triển trong quá trình lên men, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên loại bỏ nước trà đầu tiên (tráng trà) trước khi thưởng thức.

Trà nghệ

Trà nghệ có khả năng chống viêm, chống ung thư, nhiễm trùng

Trà nghệ được chế biến từ củ nghệ, một loại gia vị, thảo mộc có khả năng chống viêm, chống ung thư và nhiễm trùng, đồng thời tăng cường khả năng tiêu hóa. Curcumin (hoạt chất chính trong củ nghệ) là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giảm viêm và ngăn ngừa hình thành cục máu đông có thể gây đau tim, đột quỵ. Nhiều loại trà nghệ thường được cho thêm gừng để cải thiện hương vị và tăng cường sức khỏe.

Trà Yerba Mate

Yerba mate là một loại trà truyền thống của khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là tại Argentina. Những người thích đồ uống chứa nhiều caffeine có thể sẽ yêu thích loại trà này do Yerba mate chứa lượng caffeine cao gần gấp đôi so với trà đen. Tuy nhiên, lượng caffeine trong trà Yerba mate chỉ bằng một nửa lượng caffeine trong cà phê, giúp bạn tỉnh táo chứ không bồn chồn như khi uống nhiều cà phê.

Trà Yerba Mate chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, có thể giúp chống viêm, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch.

Trà nấm

Nấm linh chi (reishi) có thể được làm thành trà và loại đồ uống này cũng có khả năng chống ung thư, kháng khuẩn và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Vị đắng đặc biệt của nấm dường như rất phù hợp với vị thơm của trà. Bạn có thể thử trà có thành phần nấm linh chi, nấm chaga hoặc đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, trao đổi trước với bác sỹ nếu bạn đang dùng thuốc huyết áp hoặc thuốc làm loãng máu.

Trà nữ lang

Cây nữ lang từ lâu đã được sử dụng như một biện pháp giúp giảm lo lắng, bồn chồn, giúp khắc phục tình trạng mất ngủ một cách tự nhiên.

Nếu bị mất ngủ, khó ngủ, bạn có thể thử uống một cốc trà nữ lang trước khi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ ngủ hơn sau một vài tuần.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng