7 loại thực phẩm có thể gây ung thư bạn nên cắt giảm ngay

Thịt chế biến sẵn có mặt đầu tiên trong danh sách các loại thực phẩm gây ung thư

Điểm danh 9 thủ phạm gây ung thư

Những thực phẩm này để lâu trong tủ lạnh có thể gây ung thư

Ăn bữa tối đúng cách cũng giúp bạn chống ung thư da

Đái tháo đường type 2 có thể dẫn đến ung thư tụy?

1. Thịt chế biến sẵn 

Sau khi xem xét hơn 800 nghiên cứu trên động vật và con người, năm 2015 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo rằng các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói... là chất gây ung thư

Nguyên nhân có thể là do natri được sử dụng để bảo quản kết hợp với amin trong thịt tạo thành hợp chất gây ung thư và khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn đường ruột được biết là gây ung thư.Theo các chuyên gia, ăn 30 - 60gr thịt chế biến sẵn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và đại trực tràng, 

2. Thịt đỏ 

Thông báo năm 2015 của WHO cũng cho thấy, thịt đỏ như thịt bò, lợn, cừu có khả năng gây ung thư, mặc dù không tìm thấy lý do chính xác. Theo các nghiên cứu của WHO, có bằng chứng cho thấy ăn thịt đỏ có liên quan đến ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt. 

Tuy nhiên, nếu ăn ở mức độ vừa phải, thịt nạc đỏ có nhiều lợi ích cho sức khỏe do có chứa nhiều protein, vitamin nhóm B và sắt. Viện Ung thư Mỹ (ACS) khuyến cáo, nên ăn ít hơn 510gr thịt đỏ mỗi tuần, trong khi WHO đề xuất chỉ nên dừng lại ở 310gr. 

3. Thịt nướng than 

Thịt nướng than tuy ngon nhưng lại nằm trong danh sách các loại thực phẩm gây ung thư. Khi các loại thịt (bao gồm cả thịt gia cầm, thịt bò, thịt lợn) nướng ở nhiệt độ cao, chúng giải phóng các hóa chất có thể gây ung thư, theo Elizabeth Platz - nhà nghiên cứu dịch tễ học và nghiên cứu ung thư. 

Các amin dị vòng (HCA) và các hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) là các hóa chất đã được tìm thấy là gây đột biến - có nghĩa là chúng gây ra những thay đổi trong ADN có thể làm tăng nguy cơ ung thư. HCA hình thành khi đường và các chất trong thịt phản ứng với nhiệt độ cao, và PAHs hình thành khi chất béo và nước trái cây trên bề mặt thịt gây ra khói. Khói bốc lên và dính vào thịt. Chuyên gia dinh dưỡng Kennedy khuyên, nên lật thịt thường xuyên, tránh thêm nước sốt có đường vào thịt hoặc chỉ nên thêm sau khi đã nấu nướng xong.

4. Rượu

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), uống rượu mạnh làm tăng nguy cơ ung thư cổ họng, thanh quản, thực quản, gan, đại tràng và trực tràng, đặc biệt nếu bạn hút cả thuốc lá.

Các chuyên gia cho rằng, chỉ uống mỗi ngày một lần cũng khiến phụ nữ bị ung thư vú.

5. Thực phẩm chế biến sẵn 

Theo ACS, những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều khả năng bị thừa cân - một nguyên nhân chiếm khoảng 8% tổng số ca bệnh ung thư ở Mỹ. Béo phì cũng ảnh hưởng xấu đến thực quản. Đột biến cũng có thể xảy ra khi các tế bào tái tạo. 

Chất béo cũng tạo ra estrogen. Nồng độ estrogen cao có thể gây ung thư vú, nội mạc tử cung. Hơn nữa, béo phì còn làm tăng nguy cơ kháng insulin, tăng đường huyết có liên quan đến nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. 

Tuy vậy, bạn không cần phải tránh những thực phẩm này, nhưng nên cắt giảm chúng. Chọn những đồ ăn nhẹ như trái cây tươi, các loại hạt, rau, sữa chua... sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Khi bạn muốn ăn thực phẩm chế biến sẵn, hãy chọn những sản phẩm có thành phần dễ nhận biết. 

6. Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp có chứa hàm lượng natri thấp có thể là những thực phẩm lành mạnh, thuận tiện khi kết hợp cùng rau xanh. Tuy nhiên, theo NIH, BPA trong một số loại hộp không chỉ cản trở việc sản xuất hormone của con người mà còn có liên quan đến ung thư vú, tuyến tiền liệt và buồng trứng. 

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Nghiên cứu Môi trường cho thấy, những người ăn thực phẩm đóng hộp thường xuyên có nồng độ BPA trong nước tiểu cao.

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, hãy tìm các sản phẩm không chứa BPA, hoặc chọn thức ăn đóng trong hộp thủy tinh, hộp giấy, bao bì Tetra Pak. 

7. Uống trà và cà phê nóng bỏng

Trà và cà phê không nằm trong danh sách những thực phẩm gây ung thư. Nhưng uống trà và cà phê cực kỳ nóng lại có thể gây ra bệnh ung thư. Một số nghiên cứu và báo cáo gần đây cho thấy, uống đồ uống nóng bỏng như trà hoặc cà phê có thể bị ung thư thực quản, đặc biệt là nếu kết hợp với hút thuốc lá. Điều này đã được nói đến từ những năm 1930 khi bác sỹ New York W.L. Watson đã viết: "Kích ứng nhiệt có lẽ là yếu tố gây ảnh hưởng đến ung thư thực quản".

Nhiệt độ cao giết chết các tế bào khi chúng được tái tạo và có thể gây đột biến - tăng khả năng gây ung thư. Đây là vấn đề đáng quan tâm nếu bạn thường xuyên uống trà ở nhiệt độ trên 65 độ C.

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng