7 lầm tưởng nguy hiểm về thuốc kháng sinh không phải ai cũng biết

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra tình trạng kháng thuốc nguy hiểm

Bạn đã biết 7 loại tinh dầu kháng khuẩn tốt nhất?

Điều trị, phòng ngừa nhiễm khuẩn ở trẻ: Cẩn thận kẻo kháng kháng sinh

Cách phục hồi vệ vi khuẩn đường ruột sau khi uống kháng sinh

Tại sao khi uống thuốc kháng sinh, nên bổ sung men vi sinh?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiến hành khảo sát khoảng 10.000 người tại 12 quốc gia khác nhau. Họ phát hiện ra rằng, hầu như ở cả 12 nước này, vẫn còn rất nhiều người hiểu sai về thuốc kháng sinh. Nên nhớ, những lầm tưởng nguy hiểm về thuốc kháng sinh dưới đây có thể đe dọa tới sức khỏe của bạn và mọi người xung quanh:

Tự ý ngừng dùng thuốc kháng sinh khi cảm thấy khỏe hơn?

Trong một báo cáo của WHO, có khoảng 32% người được khảo sát cho biết họ đã tự ý ngừng dùng thuốc kháng sinh trước khi kết thúc liều dùng tiêu chuẩn chỉ vì họ đã cảm thấy khỏe hơn.

Tuy nhiên, khi bạn ngừng dùng thuốc sớm, các loại vi khuẩn gây bệnh vẫn chưa bị tiêu diệt hoàn toàn và chúng vẫn có thể khiến tình trạng nhiễm trùng tái phát. Do đó, bạn nên tiếp tục uống đủ liều thuốc kháng sinh bác sỹ kê, ngay cả khi đã cảm thấy khỏe hơn.

Thuốc kháng sinh có thể được dùng để trị cảm lạnh?

Thuốc kháng sinh không được dùng để trị cảm lạnh, cúm

Nhiều người nghĩ thuốc kháng sinh có thể trị được tất cả các bệnh nhiễm trùng, nhưng sự thật là thuốc kháng sinh chỉ có thể chống lại vi khuẩn, nấm và một số bệnh nhiễm ký sinh trùng. Chúng không có tác dụng chống lại các bệnh do nhiễm virus, điển hình nhất là cảm lạnh và cúm.

Bạn nên uống thuốc kháng sinh để phòng ngừa nhiễm trùng?

Mặc dù thuốc kháng sinh có thể giúp phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn không nên dùng chúng khi chưa bị nhiễm trùng. Theo Mayo Clinic (Mỹ), lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ kháng thuốc nguy hiểm.

Nếu không uống hết thuốc kháng sinh trong đợt này, bạn có thể để dành thuốc cho lần nhiễm trùng sau?

Như đã nói ở trên, có rất nhiều người tự ý ngừng dùng thuốc sớm, không uống đủ đợt thuốc theo đơn của bác sỹ mà để dành thuốc kháng sinh cho những đợt nhiễm trùng tiếp theo.

Điều này rất nguy hiểm vì bạn sẽ không thể biết mình có đang dùng đúng loại kháng sinh cho tình trạng nhiễm trùng mình đang gặp phải hay không. Ngoài ra, một số loại thuốc kháng sinh, đặc biệt là các loại thuốc ở dạng lỏng sẽ mất dần hiệu lực theo thời gian.

Kháng kháng sinh là tình trạng cơ thể không phản hồi tốt với thuốc kháng sinh?

76% số người được hỏi trong báo cáo của WHO nghĩ rằng tình trạng kháng kháng sinh xảy ra khi cơ thể ngừng đáp ứng với thuốc kháng sinh. Trên thực tế, kháng kháng sinh là tình trạng vi khuẩn tiến hóa để có thể đề kháng với loại thuốc kháng sinh mà trước đây có thể tiêu diệt chúng.

Bạn nghĩ rằng mình không thể làm giảm nguy cơ kháng kháng sinh?

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể giảm nguy cơ kháng kháng sinh bằng cách duy trì vệ sinh cá nhân tốt, tránh lạm dụng thuốc. Đừng tự ý dùng thuốc kháng sinh khi không có chỉ dẫn của bác sỹ, cũng đừng tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa hết đợt.

Tình trạng kháng kháng sinh chỉ xảy ra với những người dùng thuốc kháng sinh thường xuyên?

Mặc dù việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh của một cá nhân, nhưng tình trạng này có thể ảnh hưởng tới tất cả mọi người. Bạn vẫn có thể bị nhiễm trùng với siêu vi khuẩn kháng kháng sinh, ngay cả khi bạn không bao giờ dùng thuốc kháng sinh.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp