7 điều có thể xảy ra khi bạn uống cà phê hàng ngày

Bạn có thể uống cà phê hàng ngày, nhưng quan trọng nhất vẫn là uống điều độ

Kem cà phê: Thơm ngất ngây lại tỉnh táo tức thì

Tăng tuổi thọ của bạn chỉ với hai tách cà phê mỗi ngày

7 cách khiến tách cà phê trở nên lành mạnh hơn

Ăn kiêng với cà phê Bulletproof: Nhiều rủi ro tiềm năng

Dưới đây là 7 điều có thể xảy ra với cơ thể khi bạn uống cà phê hàng ngày:

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh, trong đó có bệnh ung thư

Trên thực tế, cà phê (đặc biệt là cà phê đen) có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Do đó, uống cà phê hàng ngày có thể giúp chống lại tình trạng viêm trong cơ thể, phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, tiêu thụ cà phê vừa phải (không quá 4 cốc/ngày) có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong, giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính (như đái tháo đường type 2, bệnh Parkinson, sa sút trí tuệ, xơ gan và một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư gan).

Tuy nhiên, những lợi ích này của cà phê chỉ hữu hiệu nhất khi bạn uống cà phê đen, có chứa caffeine. Nguyên nhân là bởi các chất chống oxy hóa trong cà phê hoạt động hiệu quả nhất khi bạn không thêm kem hay đường vào cà phê.

Cải thiện tâm trạng

Uống cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo, cải thiện tâm trạng

Tiêu thụ 75mg caffeine/ngày có thể mang tới những tác động tích cực cho não bộ, giúp bạn tỉnh táo, tập trung hơn và cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2013 của các nhà khoa học từ Đại học Harvard (Mỹ) đã chỉ ra rằng, người bị trầm cảm uống từ 2 - 3 cốc cà phê/ngày cũng có tâm trạng tốt hơn, giảm 45% nguy cơ tự tử.

Cải thiện khả năng ghi nhớ

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Nature Neuroscience, uống cà phê có thể giúp tăng cường khả năng ghi nhớ trong suốt 24 giờ tiếp theo và thậm chí có thể củng cố trí nhớ dài hạn. Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý bổ sung nhiều caffeine hơn cũng không làm tăng hiệu quả này.

Cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất cho các vận động viên

Các nhà khoa học cho rằng, caffeine trong cà phê có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất, đặc biệt trong các bài tập nhịp điệu (aerobic) hoặc các bài tập rèn luyện sức bền. Caffeine cũng có thể tác động tới các thụ thể trong não bộ, giúp ức chế các hóa chất gây ra cảm giác mệt mỏi, đau đớn cho bạn.

Các vận động viên có thể bổ sung 2 - 6mg caffeine/kg trọng lượng cơ thể để cải thiện hiệu suất tập luyện. Tức là một người nặng khoảng 68kg có thể tiêu thụ từ 1 - 4 cốc cà phê/ngày.

Ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động thường ngày nếu bạn uống quá nhiều

Bên cạnh những ưu điểm của việc uống cà phê hàng ngày, bạn cũng nên cẩn thận với một số nhược điểm nhất định. Thứ nhất, uống quá nhiều cà phê có thể gây ra các tác dụng phụ như rối loạn lo âu, hoảng loạn, ngủ không ngon giấc, mất ngủ và khiến bạn bị phụ thuộc caffeine.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người bị “nghiện” caffeine có thể trải qua các triệu chứng đau đầu, khó tập trung, mệt mỏi… khi không uống cà phê trong vòng 12 - 24 giờ.

Có thể làm tăng nồng độ cholesterol (tùy thuộc vào cách pha cà phê)

Nếu bạn thích uống cà phê pha từ bình French press, máy pha cà phê hay thích uống cà phê espresso, có nguy cơ nồng độ cholesterol “xấu” LDL của bạn sẽ cao hơn so với những người uống cà phê giấy lọc hay cà phê hòa tan. Nguyên nhân là bởi những cách pha này không thể tách các loại dầu làm tăng cholesterol ra khỏi cà phê.

Có thể gây tăng huyết áp nhưng không gây tác động tiêu cực về lâu dài

Uống cà phê hàng ngày có thể gây tăng huyết áp nhưng điều này chỉ là tạm thời và sẽ không gây ra các tác động tiêu cực về lâu dài. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe tổng thể, bạn vẫn không nên tiêu thụ quá nhiều cà phê, không uống quá 4 cốc cà phê/ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng