7 dấu hiệu cho thấy gan của bạn không khỏe

Khi gan hoạt động kém hiệu quả, cơ thể sẽ có những dấu hiệu để cảnh báo

Video: Bạn biết gì về lá gan của mình?

Video: Những sự thật đáng ngạc nhiên về lá gan

Video: Lá gan hoạt động như thế nào?

Tách thành công cặp song sinh cùng chia sẻ một lá gan

Ngứa da

Chúng ta thường xem thường dấu hiệu ngứa da trừ khi bị phát ban. Tuy nhiên, ngứa da có thể xảy ra do gan bị tổn thương. Khi gan bị tổ thương, mật bị ứ đọng và chảy ngược vào dòng máu. Mật có thể tích tụ dưới da và gây ngứa ngáy, khó chịu.

Dấu sao mạch

Đây là những mao mạch nhỏ có hình mạng nhện và có thể nhìn thấy ngay phía dưới da. Nó có thể xuất hiện bởi mức độ estrogen cao trong cơ thể và là một dấu hiệu cho thấy gan không hoạt động không tốt, ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa hormone. Các dấu sao mạch này thường xuất hiện ở mặt, cổ và ngực… nơi dày đặc các mao mạch.

Bầm tím và chảy máu

Nếu dễ bị bầm tím hoặc chảy máu sau khi bị thương thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy gan của bạn không khỏe mạnh. Các protein chịu trách nhiệm trong việc đông máu của cơ thể không còn được sản xuất đủ do gan đang gặp vấn đề.

Hôi miệng

Hơi thở có mùi có thể chỉ ra nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như viêm xoang hoặc bệnh nướu răng. Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu nhận biết rằng gan của bạn đang bị tổn thương. Hơi thở có mùi hôi dù đã vệ sinh răng miệng kỹ cũng có thể là dấu hiệu của gan đang bị nhiễm độc.

Vết thâm và tăng sắc tố trên da mặt

Gan không khỏe mạnh có thể làm tăng sắc tố da

Gan không hoạt động như bình thường cũng có thể làm xuất hiện các vết thâm trên da mặt. Khi gan không khỏe mạnh, estrogen trong cơ thể sẽ tăng lên và làm cho một chất có tên tyrosinase tăng lên, tạo ra nhiều melanin (sắc tố da) và gây ra các khuyết điểm trên khuôn mặt hoặc toàn bộ cơ thể.

Đỏ lòng bàn tay

Đỏ, nóng rát lòng bàn tay hay còn được gọi là ban đỏ lòng bàn tay có thể là một dấu hiệu của tổn thương gan. Tình trạng này xảy ra do kết quả của nồng độ hormone bất thường trong máu khi gan hoạt động không bình thường.

Thiếu tập trung

Bạn đang gặp khó khăn trong việc tập trung để làm việc? Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy lá gan của bạn đang không khỏe mạnh. Hai trong số các chức năng quan trọng nhất của gan là giải độc và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi gan không thể giải độc, não của bạn có thể bị ảnh hưởng. Kết hợp với việc chuyển hóa năng lượng chậm sẽ có thể dẫn đến mệt mỏi, ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn.

Trần Lưu H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp