7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều cà phê

Uống quá nhiều cà phê có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bạn

Tại sao uống cà phê lại bị đau bụng, đi ngoài?

Thích uống cà phê nhưng sợ răng ố vàng, phải làm sao?

Uống cà phê có lợi gì cho sức khỏe?

Kế hoạch giúp bạn bỏ cà phê "nhẹ như không": Chỉ mất 5 ngày

Theo các chuyên gia, một người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine, tương đương với 4 cốc cà phê/ngày. Tuy nhiên, tùy vào khả năng hấp thụ caffeine mà mỗi người lại có sức chịu đựng khác nhau với loại đồ uống này. Tuy nhiên, chú ý tới 7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều cà phê dưới đây có thể giúp bạn tránh nhiều tác dụng phụ khó chịu:

Hay cảm thấy lo lắng

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ, những người mắc chứng rối loạn lo âu nên tránh tiêu thụ quá nhiều caffeine. Nguyên nhân là bởi uống quá nhiều cà phê có thể khiến tình trạng lo lắng, rối loạn lo âu thêm nghiêm trọng.

Trên thực tế, uống nhiều cà phê có thể khiến bạn khó ngủ, kích hoạt phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy” (phản ứng xảy ra khi cơ thể cảm nhận về một sự kiện đe dọa, tấn công, hay nguy hiểm đến tính mạng).

Một nghiên cứu công bố trên Psychosomatic Medicine (Mỹ) cho thấy, khi đối mặt với những nhiệm vụ căng thẳng, những người uống cà phê thường xuyên có chỉ số huyết áp, hàm lượng hormone căng thẳng và mức độ căng thẳng cao hơn so với những người dùng giả dược.

Uống quá nhiều cà phê có thể khiến bạn thêm lo lắng, rối loạn lo âu

Đau dạ dày

Năm 2017, các nhà khoa học châu Âu phát hiện ra rằng, một số hợp chất trong cà phê có thể kích thích sản sinh acid dạ dày. Do đó, uống quá nhiều cà phê có thể khiến dạ dày bị tổn thương, gây đau đớn.

Tim đập nhanh

Trên thực tế, tiêu thụ quá nhiều caffeine trong cà phê, nicotine trong thuốc lá và uống quá nhiều rượu bia đều có thể dẫn tới tình trạng nhịp tim nhanh. Trong một số trường hợp, tim đập quá nhanh có thể khiến bạn chóng mặt, choáng ngất.

Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Frontiers in Psychiatry (Thụy Sỹ) chỉ ra rằng, 94% các bác sỹ đều khuyên những người bị nhịp tim nhanh nên ngừng tiêu thụ caffeine.

Tiêu chảy

Đúng là cà phê có thể kích thích hoạt động nhu động ruột, giúp nhuận tràng. Tuy nhiên, Tổ chức Quốc tế về Rối loạn chức năng Tiêu hóa cảnh báo, uống nhiều hơn 2 - 3 cốc cà phê/ngày có thể khiến bạn bị tiêu chảy.

Khó ngủ

Mất ngủ, khó ngủ là dấu hiệu rõ rệt nhất cảnh báo bạn đang uống quá nhiều cà phê. Theo Viện Nghiên cứu Giấc ngủ Mỹ, cà phê có thể ảnh hưởng xấu tới chu kỳ giấc ngủ của bạn vì thời gian bán hủy của cà phê là 5 giờ. Điều này có nghĩa là phải mất thêm vài giờ nữa cơ thể mới có thể loại bỏ hết các chất kích thích trong cà phê.

Tốt hơn hết, để làm giảm số lần tỉnh giấc giữa đêm, cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn không nên uống cà phê sau 2 giờ chiều.

Hay thấy bồn chồn, hốt hoảng

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể khiến hệ thần kinh trung ương hoạt động quá mức, từ đó gây ra cảm giác bồn chồn, hốt hoảng.

Đau đầu

Tiêu thụ lượng caffeine vừa phải có thể giúp giảm đau đầu. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên uống quá nhiều cà phê trong khoảng thời gian dài (ví dụ như thường xuyên uống quá 500mg caffeine, tương đương với 5 cốc cà phê/ngày) lại có thể gây đau đầu, mệt mỏi. Tốt hơn hết, bạn nên giảm dần lượng tiêu thụ caffeine trong cà phê, trà, nước tăng lực…

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng