6 thực phẩm giúp bạn kiểm soát cân nặng, duy trì cân nặng ổn định

Bạn nên lựa chọn các thực phẩm lành mạnh nếu muốn có thân hình cân đối, khỏe đẹp

Cách giảm câm hiệu quả để có một thân hình thon gọn

Người cao tuổi nên làm gì để kiểm soát cân nặng?

Video: Muốn giảm cân, hãy kiểm tra cân nặng mỗi ngày

9 lời khuyên giúp bạn kiểm soát và duy trì cân nặng ổn định

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ella Davar (người Mỹ), dưới đây là 6 thực phẩm giúp kiểm soát cân nặng, duy trì cân nặng ổn định bạn nên thêm vào chế độ ăn uống thường ngày:

Trái cây (đặc biệt là các loại quả mọng)

Đa số các loại trái cây nhiều màu sắc đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, các vitamin, khoáng chất, các polyphenol, flavonoid giúp bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng stress oxy hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa.

Do đó, bạn nên ăn các loại trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng như việt quất, nam việt quất, quả mâm xôi, cherry… Dưỡng chất thực vật (phytonutrient) trong các loại trái cây thường không tồn tại lâu trong cơ thể, do đó bạn nên ăn trái cây thường xuyên để có sức khỏe tối ưu.

Các loại rau lá xanh đậm, các loại rau củ nhiều màu sắc khác

Các loại rau lá xanh đậm (như cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh, mầm cải Brussels, cải thìa, cải cầu vồng…) đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Các loại rau lá xanh đậm giàu chất xơ, dưỡng chất giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Đặc biệt, sulforaphane (một hợp chất có nhiều trong các loại rau họ cải như bông cải xanh) đã được chứng minh có khả năng giảm viêm, hỗ trợ chức năng gan, cải thiện quá trình thải độc tự nhiên, cải thiện tiêu hóa… trong cơ thể. Do đó, bạn nên cố gắng thêm các loại rau lá xanh đậm trong chế độ ăn hàng ngày để kiểm soát cân nặng, duy trì cân nặng ổn định.

Các thực phẩm giàu acid béo omega-3

Cơ thể không thể tự tạo ra các acid béo omega-3, do đó bạn nên chú ý bổ sung chúng từ thực phẩm để cải thiện miễn dịch, cải thiện chức năng não bộ (ngăn ngừa suy giảm nhận thức và trầm cảm). Các thực phẩm giàu acid béo omega-3 có thể kể đến như các loại cá béo (cá mòi, cá cơm, cá thu, cá hồi), hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia, dầu olive, quả bơ…

Thực phẩm giàu probiotics, thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung các thực phẩm giàu probiotics như bắp cải muối, kim chi, sữa chua… có thể giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Điều này có thể giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và giúp bạn kiểm soát cân nặng hợp lý.

Bên cạnh các thực phẩm giàu probiotics, bạn cũng nên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ (như các loại rau củ, trái cây tươi). Chất xơ mà bạn không thể tiêu hóa trong thực phẩm sẽ là thức ăn cho các lợi khuẩn đường ruột.

Các loại gia vị, thảo mộc chống viêm

Hầu hết các loại gia vị, thảo mộc đều chứa nhiều dưỡng chất, giúp bạn thấy no lâu hơn và giúp kiểm soát cân nặng ổn định. Thêm vào đó, nhiều loại gia vị, thảo mộc còn có khả năng chống viêm mạnh mẽ, giúp phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm.

Tốt hơn hết, bạn nên chú ý bổ sung các loại gia vị, thảo mộc chống viêm sau trong chế độ ăn thường ngày:

- Nghệ: Giàu hoạt chất curcumin giúp giảm stress oxy hóa.

- Gừng: Hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và các bệnh đường ruột.

- Tỏi: Chứa quercetin giúp chống viêm, tăng cường miễn dịch.

- Các loại thảo mộc như mùi tây, oregano, rau mùi, cỏ xạ hương (thyme), hương thảo (rosemary), quế, ớt…

Các loại trà

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ella Davar, các loại trà có nhiều lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể, hỗ trợ giảm cân và kiểm soát cân nặng, duy trì cân nặng ổn định. Theo đó, chất chống oxy hóa epigallocatechin gallate (EGCG) trong trà xanh và trà đen có thể giúp tăng năng lượng cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường thải độc gan.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng