6 thực phẩm càng ăn nhiều càng gây lão hóa da và viêm da nặng hơn

Chế độ ăn uống nhiều thực phẩm gây viêm khiến bạn lão hóa da sớm hơn

Muốn chống lão hóa da: Đừng quên alpha lipoic acid và selen

Video: 9 thói quen giúp bạn trẻ lâu hơn!

5 mẹo chống lão hóa da hiệu quả

Đừng bỏ qua những dấu hiệu lão hóa này!

Dưới đây là 6 thực phẩm gây viêm bạn nên hạn chế tiêu thụ nếu đang có vấn đề về viêm da và ngăn ngừa lão hóa da sớm:

1. Đường

Sự gia tăng insulin sau khi ăn thực phẩm nhiều đường hoặc bột có thể khiến cơ thể bị viêm. Mức đường huyết đẩy nhanh quá trình tự nhiên được gọi là glycation (một tiến trình khi mức đường huyết cao kết hợp với protein, tạo thành các protein không mong muốn) gây nên những tổn hại cho làn da như viêm, làm suy yếu collagen, elastin và thúc đẩy quá trình lão hoá da. Thậm chí, ở một mức độ nặng hơn, nó còn làm tăng nguy cơ một số bệnh thoái hóa liên quan đến tuổi tác, như chứng xơ vữa động mạch, thoái hóa điểm vàng và Alzheimer.

2. Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật như hạt cải canola, đậu nành, ngô và hạt hướng dương… chứa nhiều acid béo omega-6 liên quan chặt chẽ với quá trình viêm. Mặc dù acid béo omega-3 có thể giúp chống viêm, nhưng chế độ ăn của nhiều người hiện đại lại chứa lượng omega-6 nhiều gấp 10 - 15 lần so với omega-3. Đây chính là “công thức” hoàn hảo để tăng nguy cơ viêm mạn tính trên cả cơ thể và đặc biệt là viêm da.

3. Ngũ cốc chứa gluten

Lúa mì và những loại ngũ cốc khác như lúa mạch, lúa mạch đen… có chứa gluten. Gluten là một loại protein có thể gây hại cho những người bị bện Celiac. Đây là một chứng dị ứng nặng do phản ứng miễn dịch của cơ thể với gluten. Phản ứng này xảy ra trong ruột và kích thích hệ miễn dịch của cơ thể tấn công, phá hủy niêm mạc ruột, ngăn cản không cho các chất dinh dưỡng được hấp thu vào cơ thể. Khi bị bệnh Celiac thường có các biểu hiện như tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng... nên có thể chẩn đoán nhầm với hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày. Đối với những người bị chứng rò rỉ ruột, ăn thực phẩm giàu gluten có thể gây ra phản ứng miễn dịch và là nguyên nhân gây viêm mạn tính.

4. Ngũ cốc tinh chế

Các sản phẩm từ ngũ cốc đã tinh chế thường có chỉ số đường huyết/GI cao. Đây chính là một cách khác để nạp đường vào cơ thể, nhanh chóng gây tăng đường huyết và gây viêm.

6. Sữa bò

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sữa bò có thể gây viêm do các hormone trong sữa phản ứng với testosterone ở cơ thể, từ đó làm tăng quá trình sản xuất bã nhờn trong da, gây bít tắc lỗ chân lông. Đó chính là lý do vì sao bạn nên hạn chế uống sữa bò khi da có nhiều mụn trứng cá. Bên cạnh đó, tiêu thụ sữa bò và các sản phẩm từ sữa bò cũng có thể làm đẩy mạnh tình trạng viêm, khiến da xấu đi.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng