6 thói quen “cắt ngắn” tuổi thọ bạn nên sửa ngay

Bỏ bữa sáng, ăn đêm, cắn móng tay,... là những thói quen xấu khiến tuổi thọ bạn bị giảm

Rối loạn nhịp tim có làm giảm tuổi thọ trung bình?

Những thực phẩm sẽ đưa bạn ra nghĩa địa nhanh hơn

5 thói quen hàng ngày là "thủ phạm" gây lão hóa sớm

6 thói quen có thể rút ngắn tuổi thọ

Bỏ bữa sáng

Thường xuyên bỏ bữa sáng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể

Ngày nay, nhiều người có thói quen thức khuya dậy muộn, sau đó lại ra ngoài vội vàng, không có thói quen ăn sáng. Việc thường xuyên bỏ bữa sáng dễ khiến acid dịch vị làm tổn thương niêm mạc da dày, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Và bỏ bữa sáng dễ gây chảy mật, kết tủa tinh thể, sinh sỏi.

Nhiều nghiên cứu và khảo sát đã cho thấy bỏ bữa sáng trong thời gian dài sẽ làm giảm tuổi thọ. Chính vì vậy, bạn cần phải bỏ thói quen này và ăn sáng đầy đủ mỗi ngày. Khung giờ ăn bữa sáng tốt nhất trước 8h, bạn nên tạo cho mình thói quen sắp xếp thời gian hợp lý để chuẩn bị một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng.

Hay ăn bữa đêm

Nhiều người trẻ không chỉ ăn uống thất thường mà còn có thói quen ăn đêm. Ăn quá khuya không chỉ là nguyên nhân dẫn đến béo phì mà còn dễ gây tổn thương đường ruột. Nếu bạn ăn một số thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như đồ chiên, thịt nướng, thực phẩm nhiều chất béo,… có thể làm tăng nguy cơ ung thư và rút ngắn tuổi thọ.

Xem tivi quá nhiều

Nên hạn chế xem tivi quá lâu nếu không muốn "rút ngắn" tuổi thọ

Theo một nghiên cứu theo dõi các thanh niên khỏe mạnh trong khoảng thời gian 8 năm cho thấy xem tivi quá nhiều có thể dẫn đến cái chết sớm hơn. nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia báo cáo xem tivi nhiều hơn 3 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 2 lần so với những người chỉ xem khoảng 1 giờ mỗi ngày.

Ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa muối và đồ chế biến sẵn gây ra tình trạng tăng huyết áp, từ đó gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch, có thể gây tử vong.

Không dùng chỉ nha khoa

Sử dụng chỉ nha khoa không chỉ giúp loại bỏ cặn thức ăn thừa còn sót lại trên răng mà còn giúp loại bỏ các lớp màng mỏng bám trên răng hay còn gọi là cao răng. Nếu màng này không được loại bỏ, các vi khuẩn sẽ kéo đến và tích tụ ngày càng dày lên, hình thành mảng bám, khi đó bàn chải đánh rằng không thể làm gì được. Bệnh nha chu làm tăng nguy cơ dễ bị đột quỵ và bệnh tim.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa vi khuẩn đường miệng với các bệnh tim mạch. Hội Nha khoa Mỹ khuyến cáo nên dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày.

Cắn móng tay

Thường xuyên cắn móng tay có thể gây ra các chứng bệnh nguy hiểm và làm giảm tuổi thọ. Một số vi khuẩn dưới móng tay của bạn sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây ra bệnh nhiễm trùng dễ dẫn đến tử vong.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp