Món ngon với cốm – thức quà riêng có của Hà Nội mùa Thu

Cốm non - món quà Thu Hà Nội

Thu rồi, đừng quên món cốm xào ăn cho ngọt giọng!

Bí quyết nấu xôi cốm thơm ngon đậm vị thu

Bí quyết chọn cốm non

Chè cốm đón Thu về

Cốm ngon phải là cốm làm từ nếp cái hoa vàng trồng vào vụ mùa, dịp tháng 7 đến tháng 10 – đúng vào mùa Thu. Và món cốm nổi tiếng nhất là cốm làng Vòng, vừa dẻo vừa thơm ngon. Ngày nay, người làng Vòng không còn trồng lúa nữa, và nghề làm cốm cũng mai một đi nhiều. Nhưng không vì thế mà thức quà này không còn. Những thúng cốm non tươi ngon vẫn được bày bán trong các hàng quán, lác đác trên phố hay trong các ngõ chợ khắp Hà thành.

Cốm ăn không cũng ngon mà ăn cùng chuối trứng cuốc hay hồng chín đỏ càng thêm tròn vị. Người ta còn làm cốm thành nhiều thức quà thơm ngon khác như: Chè cốm, cốm xào, xôi cốm, chả cốm, kem cốm, bánh cốm, bánh Trung thu nhân cốm, tôm chiên cốm…

Bánh cốm

Bánh cốm được làm từ cốm, đậu xanh, bột nếp, thêm chút nước hoa bưởi nên có mùi thơm dịu, vị ngọt, rất mềm dẻo. Bánh cốm thường được người ta đặt sẵn vài chục cái trong đồ lễ ăn hỏi hay làm quà của những người ở xa có dịp ghé thăm Hà Nội.

Cốm xào

Những hạt cốm xanh non mềm dẻo quyện với đường, nước dừa, thêm chút dầu ăn beo béo ăn giống chè nhưng mềm dẻo và ngọt ngào hơn. Món cốm xào thường được ăn tráng miệng sau bữa cơm hoặc ăn chơi cũng thú vị.

Chả cốm

Mua cốm về trộn với thịt xay, viên thành miếng chả cốm ăn có vị ngọt của thịt, lại deo dẻo của cốm, rất thanh mà cũng rất đậm đà. Hoặc bạn có thể mua chả cốm làm sẵn ăn cũng rất ngon.

Xôi cốm

Món xôi này được đồ từ cốm trộn với đỗ xanh, hạt sen và dừa. Xôi cốm hạt dẻo, nở phồng, đỗ xanh thơm bùi, dừa ngậy quyện với đường ngọt ăn chơi cũng được mà ăn trong bữa chính cũng rất ấm bụng. 

Bánh Trung thu nhân cốm

Mùa Thu cũng là mùa Tết Trung thu nên nhiều người sáng tạo dùng cốm làm nhân bánh dẻo hay bánh nướng. Nhân cốm dẻo mịn, nhưng dẻo nên thường rất khó tạo hình bánh và khi cắt do dính nên miếng bánh nhìn không được đẹp, nhưng ăn thì rất ngon và lành.

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng