6 lý do khiến trẻ biếng ăn cha mẹ cần biết

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, chán ăn, chậm lớn (ảnh minh họa)

9 nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, chán ăn

Vì sao men vi sinh lại tốt cho trẻ biếng ăn?

Trẻ biếng ăn, kén ăn: Bố mẹ nên làm gì?

Hệ tiêu hóa gặp vấn đề gì khi trẻ biếng ăn?

Táo bón
Nếu con không thể đại tiện trong khoảng từ 2 - 3 ngày, phân rắn, rất có thể bé đang bị táo bón. Tình trạng này khiến trẻ luôn cảm thấy đầy bụng, khó chịu, không hứng thú với món ăn. Mẹ nên cho bé uống nhiều nước, ăn rau củ, trái cây chứa nhiều chất xơ để cải thiện nhu động ruột, giúp tống đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn. 
Sự tăng trưởng của bé đã chậm lại
Khi bước sang giai đoạn 2 - 3 tuổi, bé vẫn tăng trưởng đều nhưng không còn nhanh như giai đoạn đầu nữa mà chậm lại. Do vậy, cơ thể không còn cần nhiều năng lượng như trước, ít yếu tố kích thích sản sinh men hơn bình thường và cảm giác thèm ăn không còn rõ rệt. Hơn nữa, ở giai đoạn này, bé thường ham chơi nên không có cảm giác thèm ăn. Đây là nguyên nhân khá phổ biến gây ra tình trạng biếng ăn ở bé 3 tuổi. 
Trẻ đang mắc bệnh 
Trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp, răng miệng,... có thể làm giảm đáng kể sự thèm ăn. Vì vậy, khi bị đau họng, viêm dạ dày ruột, tiêu chảy, đau đầu, sốt..., trẻ có thể ăn ít hơn bình thường. Cha mẹ cần điều trị triệt để các bệnh lý này thì tình trạng biếng ăn sẽ được cải thiện. 
Rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột cũng là những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng, biếng ăn, chậm tăng cân do giảm bài tiết men tiêu hóa, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.
Trẻ bị nhiễm giun
Nhiễm giun có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như kiết lỵ, viêm nhiễm, chảy máu dạ dày - ruột và ăn mất ngon. Triệu chứng biếng ăn, ăn không ngon miệng là dấu hiệu cảnh báo sớm tình trạng này. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không thể nhận ra con bị nhiễm giun cho tới khi trẻ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Tốt hơn hết, cha mẹ nên tẩy giun cho trẻ, đồng thời giữ vệ sinh thân thể và nhà ở sạch sẽ.
Các vấn đề tâm lý khiến trẻ đã biếng ăn lại càng chán ăn (ảnh minh họa)
Trầm cảm 
Ăn không ngon miệng cũng là một dấu hiệu của chứng trầm cảm ở trẻ nhỏ. Lúc này, trẻ sẽ cảm thấy khó ăn, ngay cả những loại đồ ngọt như bánh, kẹo dường như cũng không khiến bé thích thú.
Tác dụng phụ của một số loại thuốc
Nếu bé đang phải dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh, cảm giác thèm ăn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tình trạng này sẽ trở lại bình thường sau khi đợt dùng thuốc kết thúc. 
Giúp trẻ ngon miệng bằng cách bổ sung lợi khuẩn và thảo dược
Để khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn, chậm tăng cân, cha mẹ cần tìm hiểu căn nguyên và lựa chọn biện pháp khắc phục phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể cho trẻ sử dụng thêm sản phẩm giúp bổ sung lợi khuẩn, duy trì sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. 
Trên thị trường hiện nay có không ít sản phẩm giúp bổ sung lợi khuẩn cho trẻ biếng ăn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa, lựa chọn sản phẩm đầy đủ cả lợi khuẩn, chất xơ và vi chất dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện tình trạng biếng ăn cho trẻ một cách toàn diện. Cụ thể là bạn nên lựa chọn sản phẩm bổ sung lợi khuẩn Bacillus subtilis, chất xơ hòa tan để tạo môi trường cho lợi khuẩn phát triển, từ đó làm tăng số lượng men vi sinh trong đường ruột, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, kích thích hệ miễn dịch, giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột và tăng cường sức đề kháng. Sản phẩm còn bổ sung vi chất dinh dưỡng (vitamin nhóm B, L-lysine, taurine, magnesium, zinc, calci,…) cho cơ thể, ngăn chặn rối loạn tiêu hóa do thiếu hụt vi chất dinh dưỡng gây ra. Sự kết hợp của các thảo dược như cao bạch truật, hoài sơn, sơn tra trong sản phẩm có tác dụng bổ tỳ, giúp kích thích sản xuất men tiêu hóa, tăng hấp thu dưỡng chất. Đồng thời, trong các thảo dược này có chứa vitamin A, C, acid amin, protid, lipid, khoáng chất như canxi, photpho, sắt, men maltase,... và chất xơ tạo môi trường cho vi sinh vật phát triển, sản sinh men vi sinh giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn, hấp thu tối đa chất dinh dưỡng, hỗ trợ sự phát triển chiều cao, cân nặng, trí tuệ của trẻ, tăng cường hiệu quả phòng ngừa và cải thiện tình trạng biếng ăn, chậm tăng cân hiệu quả hơn. 
Thu Trang 
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm vi sinh BEBUGOLD
Cốm vi sinh BEBUGOLD là sản phẩm cốm chứa thành phần Bacillus subtilis kết hợp với các thành phần khác như: Calcium gluconate; Inulin; Fructose oligosaccharide; Cao Bạch truật; Cao Hoài sơn; Cao Sơn tra; L-Lysine; Taurine; Magnesium; Kẽm gluconate; vitamin B5; vitamin B6; Vitamin B2; Vitamin B1... giúp bổ sung lợi khuẩn, vitamin và khoáng chất. Hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giúp ăn ngon và giảm các biểu hiện do loạn khuẩn đường ruột.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Cốm vi sinh BEBUGOLD dùng cho người bị rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột hoặc dùng kháng sinh kéo dài với các biểu hiện: Đau bụng, khó tiêu, táo bón, phân sống. Trẻ kém ăn, suy dinh dưỡng, kém hấp thu.
Hướng dẫn sử dụng:
Trẻ từ 1 – 6 tuổi: Uống 2 gói/ngày chia 2 lần.
Trẻ từ 6 tuổi trở lên: Uống 4 gói/ngày chia 2 lần.
Cách pha: Cốm pha với nước nguội, nước ấm, khuấy đều cho tan và uống ngay. Có thể trộn chung với sữa, thức ăn. Tuy nhiên, cần lưu ý nhiệt độ thức ăn không nên quá nóng (dưới 40 0C). Tốt nhất là nên dùng sau khi ăn 30 phút.
Nên sử dụng từng đợt từ 1 – 3 tháng để có kết quả tốt.
sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội.
ĐT: 024.38461530 – 024.37367519
Tổng đài miễn cước: 18006214, hotline (ZALO/VIBER): 0917.212.364
Website: https://bebugold.vn/
GPQC: 01398/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ