6 loại vitamin có tác dụng chống viêm

Vitamin K có thể làm giảm các dấu hiệu viêm, giúp đông máu

Dùng nghệ có giúp giảm viêm?

Những cách đơn giản giúp giảm viêm khớp ở người trẻ

Chỉ thực - thảo dược quý giúp giảm viêm mũi dị ứng

7 dấu hiệu cảnh báo viêm mạn tính trong cơ thể

Vitamin A

Vitamin A giúp giữ hệ thống miễn dịch không hoạt động quá mức và gây viêm. Vitamin A cũng là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do. Chế độ ăn giàu betacarotene (tiền vitamin A) và vitamin A có thể giúp giảm viêm hiệu quả. Thực phẩm giàu vitamin A bạn nên ăn là: Cà rốt, bông cải xanh, rau chân vịt.

Những thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin nhóm B

Những người bị thiếu vitamin B6 thường có lượng protein C-reactive cao - đây cũng là một hợp chất làm tăng phản ứng viêm của cơ thể đặc biệt là các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp. Để bổ sung vitamin B6, bạn hãy ăn thực phẩm giàu vitamin B6 như xải xoăn, ớt chuông, cá ngừ và các loại gia cầm. 

Bổ sung vitamin B6 giúp giảm các phản ứng viêm trong cơ thể

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các nhà khoa học Italia cũng cho thấy bổ sung liều thấp acid folic (một loại vitamin B) hàng ngày trong thời gian ngắn có thể làm giảm viêm hiệu quả.  

Vitamin C

Không chỉ giúp tăng cường miễn dịch mà vitamin C còn giúp loại bỏ các gốc tự do gây viêm. Cũng như vitamin nhóm B, vitamin C cũng giúp hạ thấp protein C-reactive. Bạn nên ăn nhiều loại trái cây và rau củ để bổ sung vitamin C cho cơ thể. 

Vitamin D

Theo báo cáo từ  Food & Nutrition Research, có tới 41,6% người Mỹ bị thiếu vitamin D. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa thiếu vitamin D và các viêm nhiễm trong cơ thể.

Thiếu vitamin D làm tăng các phản ứng viêm trong cơ thể

Vitamin E

Vitamin E có tính chống oxy hóa mạnh nên nó giúp giảm viêm hiệu quả. Một nghiên cứu được đăng trong Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu khẳng định vitamin E có đặc tính chống viêm và bổ sung vitamin E có thể hữu ích cho những người đang đối mặt với tình trạng viêm. Vitamin E được tìm thấy trong các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, bơ, rau bina.

Vitamin K

Nghiên cứu được đăng trên Metabolism cho thấy vitamin K có thể làm giảm các dấu hiệu viêm, giúp đông máu và bảo vệ sức khỏe của xương. Vitamin K rất cần thiết cho sức khỏe của xương nhưng hầu hết mọi người không nhận được đủ thông qua chế độ ăn uống. Có 2 loại vitamin K là vitamin K1 và vitamin K2. Vitamin K1 được tìm thấy trong các loại rau như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, cải bắp. Trong khi đó vitamin K2 có trong thịt gà, gan và trứng. 

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng