6 cách đối phó với những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh có thể gây ra nhiều khó chịu về mặt thể chất và tinh thần

Làm sao để phân biệt đột quỵ với các triệu chứng lo âu ở phụ nữ mãn kinh?

Dùng liệu pháp hormone thay thế có giảm lo lắng ở phụ nữ mãn kinh?

Tiền mãn kinh uống thuốc gì, có biện pháp gì để điều trị?

Các triệu chứng tiền mãn kinh thường gặp ở chị em phụ nữ

Thông thường, phụ nữ sẽ phải chịu những triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khó ngủ, khô âm đạo, tăng cân, rụng tóc… khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Thực hiện 6 điều dưới đây sẽ giúp bạn đối phó với những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh:

Tập yoga, thái cực quyền, ngồi thiền

Thời kỳ mãn kinh có thể mang tới những thay đổi tâm trạng đột ngột. Các hoạt động thể chất, ngồi thiền… có thể giúp thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ và từ đó cải thiện tâm trạng cho phụ nữ mãn kinh.

Chú ý tới các cơn đau đầu

Thay đổi trong thời kỳ mãn kinh: Phụ nữ hay bị đau đầu hơn

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, các cơn đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu của chị em có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Trong giai đoạn này, bạn có thể trở nên đặc biệt nhạy cảm với các tác nhân gây đau đầu như thay đổi thời tiết, tiêu thụ nhiều caffeine hay thậm chí là tiêu thụ một số thực phẩm nhất định.

Tốt hơn hết, bạn nên ghi lại những tác nhân khiến mình bị đau đầu và chủ động phòng ngừa chúng. Ví dụ, bạn có thể ăn nhiều hơn một chút nếu cảm giác đói kích hoạt cơn đau nửa đầu, thiết lập thói quen ngủ trưa nếu bạn hay bị đau đầu do thiếu ngủ…

Tránh hóa chất trong các sản phẩm chăm sóc tóc

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, tóc bạn có thể trở nên mỏng hơn, rụng nhanh hơn. Do đó, chị em phụ nữ nên tránh các sản phẩm chăm sóc tóc quá nhiều hóa chất, đồng thời hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời vì các tác nhân này đều có thể gây khô tóc, khiến tóc hư tổn, dễ gãy rụng.

Chú ý tới mụn trứng cá

Mụn trứng cá có thể quay trở lại khi bạn bước vào độ tuổi 50, tất cả là do những thay đổi về nội tiết trong giai đoạn mãn kinh. Để phòng ngừa mụn trứng cá, bạn nên chú ý dưỡng ẩm cho da mặt, sử dụng kem chống nắng, sữa rửa mặt và các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên, ít hóa chất.

Hãy cân nhắc chuyển sang dùng các sản phẩm "không chứa dầu", “không gây tắc nghẽn lỗ chân lông", “không gây mụn”.

Tìm kiếm các sở thích mới

Hay thay đổi tâm trạng và khó tập trung là hai tình trạng thường xuyên xảy ra với phụ nữ mãn kinh. Tốt hơn hết, bạn nên tự tạo ra cho mình những thách thức mới để duy trì hoạt động tinh thần.

Hãy cố gắng học một điều gì đó mới mẻ, có thể là học chơi một nhạc cụ hay học một ngôn ngữ mới. Trong một số trường hợp, phụ nữ bị bốc hỏa cũng có nguy cơ căng thẳng, khó suy nghĩ hơn. Bạn nên thực hiện các hoạt động giảm căng thẳng để khắc phục những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh.

Duy trì hoạt động tình dục đều đặn

Thay đổi nội tiết tố do mãn kinh có thể dẫn đến tình trạng suy giảm ham muốn. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua hoạt động tình dục vì chúng có thể giúp tăng cường miễn dịch, giúp hạ huyết áp cũng như mang tới nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Để tăng cường ham muốn tình dục khi bước vào giai đoạn mãn kinh, chị em có thể thử nhiều cách như massage, tập trung vào màn dạo đầu, sử dụng kem bôi trị khô âm đạo…

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp