5 yếu tố có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu

Hệ miễn dịch suy yếu vì thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc

10 thực phẩm giàu kẽm nên ăn ngay để tăng cường miễn dịch

Làm thế nào để tăng cường miễn dịch cho trẻ sơ sinh?

13 loại thực phẩm nên ăn khi bị bệnh, giúp tăng cường miễn dịch

Hoàng kỳ - Thảo dược giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho người bệnh tim, thận

Hút thuốc: Hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp, tim mạch, bệnh về mắt mà nó cũng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch. Bên cạnh nicotine, người hút thuốc lá còn có thể hít phải gần 700 hóa chất độc hại khác. Nhiều loại hóa chất trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến cơ quan trong cơ thể. Theo tiến sỹ Prashant Kumar Dash, Giám đốc Dịch vụ Y tế tại Medlife thuốc lá có hơn 70 hóa chất có thể gây ung thư

Hút thuốc lá có thể khiến hệ miễn dịch suy giảm

Không ăn trái cây và rau quả: Vitamin và khoáng chất trong trái cây và rau củ có thể giúp tăng cường miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những người ăn nhiều rau quả sẽ ít bị bệnh tật hơn. Ăn nhiều trái cây và rau củ giúp tăng cường miễn dịch là do đường tiêu hóa chiếm hơn 70% hệ thống miễn dịch. Đây cũng là nơi cư ngụ của các lợi khuẩn giúp chống lại những loại vi khuẩn và virus gây hại cho sức khỏe. Nếu muốn những vi khuẩn này hoạt động tốt, bạn nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau củ. 

Không ngủ đủ giấc: Có một mối liên quan chặt chẽ giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Khi bạn ngủ đủ giấc để cơ thể phục hồi lại các chức năng trong cơ thể. Ngủ không  đủ giấc khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng. Điều này có thể làm tăng các phản ứng viêm và ức chế hệ thống miễn dịch của cơ thể. 

Không tập thể dục: Không chỉ giúp tăng cường cơ bắp mà tập thể dục cũng có thể giúp tăng cường miễn dịch. Tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể và làm cho phổi hoạt động tốt hơn. Nó cũng giúp loại bỏ mầm bệnh cũng như các vi khuẩn và virus khác ra khỏi cơ thể. Tập thể dục dưới ánh nắng mặt trời giúp bạn không bị thiếu vitamin D. Theo các nhà khoa học, thiếu hụt vitamin D có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. 

Lười tập thể dục có thể làm suy yếu hệ miễn dịch

Chịu quá nhiều căng thẳng: Căng thẳng kéo dài hoặc mạn tính có thể tàn phá hệ thống miễn dịch của cơ thể. Căng thẳng mạn tính khiến cơ thể sản xuất nhiều cortisol hơn. Cortisol làm tăng các phản ứng viêm trong cơ thể, nó cũng làm suy yếu chức năng của các tế bào T chống nhiễm trùng. Điều này có thể tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch. Để giảm căng thẳng, bạn nên tập thiền, yoga hoặc tập thở sâu. Theo các nhà khoa học, thiền có thể làm gia tăng các kháng thể chống nhiễm trùng và kích hoạt vùng não chịu trách nhiệm miễn dịch.

Thanh Tú H+ (Theo India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp