Mẹ nên ăn gì để có nguồn sữa tốt nhất cho con?

Chế độ ăn uống của mẹ sau sinh rất quan trọng

Một hợp chất trong sữa mẹ có khả năng chống lại hại khuẩn

5 biện pháp tự nhiên giúp tăng lượng sữa mẹ

Tầm quan trọng của việc cho con bú sữa mẹ

5 thức uống lợi sữa phụ nữ sau sinh nên bổ sung ngay

Chế độ ăn của người mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến thành phần sữa, đặc biệt là hàm lượng các dưỡng chất như vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B, iod, các acid béo thiết yếu… Vì vậy, mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong suốt thời kỳ cho con bú.

Dưới đây là những thực phẩm giúp cải thiện chất lượng sữa mẹ:

Yến mạch

Yến mạch là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất cho bà mẹ mới sinh. Loại ngũ cốc nguyên cám này chứa các khoáng chất thiết yếu như kẽm, mangan, calci, chất xơ hòa tan và một lượng lớn vitamin B, có tác dụng tăng năng lượng, nâng cao tâm trạng, chống lại mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng và trầm cảm ở các mẹ. Điều này giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, tạo điều kiện lý tưởng để tăng lượng sữa tiết ra cũng như chất lượng sữa của mẹ.

Ngoài ra, yến mạch còn có thể giúp giữ bình tĩnh bằng cách kích thích cơ thể giải phóng hormone oxytocinrelaxin. Đặc biệt, hai hormone này còn giúp kích thích sữa về, tạo ra sự gắn kết giữa mẹ và bé.

Bạn có thể chế biến yến mạch thành cháo, trà, súp… để ăn vào các bữa chính hoặc bữa phụ đều tốt.

Dầu dừa

Dầu dừa nguyên chất chứa các acid béo thiết yếu như acid béo omega-3 giúp sản xuất sữa mẹ. Thêm vào đó, dầu dừa có đặc tính tăng cường miễn dịch và cung cấp cho người mẹ mới sinh nhiều năng lượng cần thiết để chăm sóc bé.

Các bà mẹ đang cho con bú nên ăn từ 1-3 muỗng canh dầu dừa mỗi ngày. Bạn cũng có thể dùng dầu dừa trong món salad hay các loại sốt.

Cá hồi

Cá, đặc biệt là cá hồi, nên có trong chế độ ăn của mẹ đang cho con bú. Cá hồi là nguồn cung cấp protein, acid béo omega-3 và DHA rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của bé.

Tuy nhiên, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo rằng phụ nữ nên ăn cá hồi vừa phải. Theo khuyến nghị, bạn chỉ nên ăn khoảng 336gr cá hồi mỗi tuần vì trong loại cá hồi có chứa một lượng thủy ngân nhất định và kim loại này không tốt cho bé. Nếu bạn lỡ ăn nhiều hơn 336gr cá hồi tuần này thì hãy ăn bớt lại ở tuần tiếp theo.

Gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo nguyên cám, nghĩa là chỉ xay đi phần vỏ trấu, còn vẫn giữ nguyên mầm và 7 lớp cám bao bên ngoài hạt. Lớp cám này chứa rất nhiều dưỡng chất, vitamin và các nguyên tố vi lượng giúp kích thích sữa mẹ nhiều hơn.

Các nghiên cứu cho thấy, trong gạo lứt chứa hàm lượng đạm lên đến 30%, chứa lượng vitamin B1 nhiều hơn 4 lần, chất dầu béo gấp 3-5 lần và có acid pantothenic cao hơn 4 lần so với gạo trắng thông thường.

Đặc biệt, hàm lượng chất xơ cao có trong loại gạo này giúp đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả để mẹ có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn sau khi sinh. 

Trứng

Trứng rất giàu protein, lutein, vitamin B2, B12, vitamin D, acid folic và choline. Việc tăng lượng choline trong thời kỳ mang thai và cho con bú có thể thúc đẩy sự phát triển bình thường của não bé. Lòng đỏ trứng là một trong số ít các loại thực phẩm giàu vitamin D - khoáng chất quan trọng với trẻ sơ sinh. Các protein trong trứng có sự cân bằng hoàn hảo của 8 loại acid amin thiết yếu.

Bạn có thể bổ sung trứng trong bữa ăn hàng ngày, chế biến thành món luộc, chiên hoặc ăn cùng salad.

Lê Tuyết H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng