Ăn gì để an toàn trong mùa cúm?

Một chế độ ăn khoa học, đa dạng có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch

Giấc ngủ giúp tăng cường hệ miễn dịch như thế nào?

5 yếu tố có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu

5 cách tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch

Điểm mặt 9 dấu hiệu dễ nhận thấy của rối loạn hệ miễn dịch

Dưới đây là 5 thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa cúm và cảm lạnh:

Kiwi

Bên cạnh cam và các loại trái cây thuộc chi Citrus, kiwi cũng cung cấp khá nhiều vitamin C. Có nhiều loại kiwi khác nhau, trong đó kiwi vàng chứa nhiều vitamin C hơn cả. Một quả kiwi vàng cung cấp 130mg vitamin C, gấp đôi lượng vitamin trong quả kiwi xanh.

Một số nghiên cứu đã chứng minh vitamin C có thể giúp giảm các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh.

Thực phẩm giàu probiotic

Probiotic giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Một số thực phẩm giàu probiotic thường gặp có thể kể tới như: Sữa chua, kimchi, bắp cải muối, soup miso, trà kombucha, dưa chua… và đặc biệt là kefir.

Kefir còn được gọi là sữa chua kefir, nấm kefir, hạt kefir, nấm sữa, men sữa hay men kefir. Đây là một trong những thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotic nhất trên hành tinh.

Kefir được tạo ra bằng cách kết hợp vi khuẩn và nấm men với sữa để tạo ra một thực phẩm lên men nhẹ mà ngay cả những người không dung nạp lactose vẫn có thể tiêu thụ tốt.

Đậu lăng

Đậu lăng rất giàu protein, chất xơ, carbohydrate và nhiều chất dinh dưỡng khác. Chất xơ có trong đậu lăng là nguồn prebiotic có lợi cho đường ruột.

Prebiotic là chất xơ không thể tiêu hóa được trong ruột non, khi vào tới đại tràng, các probiotic sẽ bắt đầu phân hủy, lên men chất xơ này. Nói cách khác, prebiotic chính là nguồn thức ăn nuôi dưỡng probiotic.

Hạt điều

Hạt điều cung cấp nhiều kẽm. Như đã biết, thiếu kẽm có thể là một nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch theo thời gian. Khoáng chất này rất cần thiết cho quá trình tổng hợp ADN và tăng sinh tế bào. Vì lý do này, các tế bào tăng sinh cao như tế bào miễn dịch phụ thuộc vào việc bổ sung đủ kẽm.

Thực phẩm giàu chất sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Một chế độ ăn uống chứa quá ít chất sắt có thể gây thiếu máu và làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt gia súc, thịt gia cầm, cá, động vật có vỏ, các loại đậu, quả hạch, hạt, rau họ cải và trái cây sấy khô. Bạn cũng có thể cải thiện sự hấp thụ chất sắt từ thực phẩm bằng cách sử dụng nồi và chảo bằng gang để nấu ăn, đồng thời tránh uống trà hoặc cà phê trong bữa ăn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng