5 thành phần nên có trong món thức uống tốt cho đường ruột

Thức uống giàu chất xơ và acid béo omega-3 rất tốt cho đường ruột

“Nâng hạng” ly trà đá quen thuộc bằng 3 thành phần “siêu thực phẩm”

Trà ủ lạnh vị dừa - thức uống hoàn hảo cho mùa Hè

Cốc sữa sẽ thêm ngon và bổ nếu cho thêm những nguyên liệu này

7 loại đồ ăn thức uống có thể khiến bạn "tắt điện"

Bạn có biết rằng, những gì bạn ăn đều có ảnh hưởng đến các vi khuẩn sống trong ruột, gọi là microbiota ruột? Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, tăng cân, mất cân bằng nội tiết tố hay các bệnh tự miễn, rất có thể là do hệ vi khuẩn trong ruột (bao gồm cả các lợi khuẩn) gặp trục trặc hoặc mất cân bằng.

Một thức uống tốt cho đường ruột nên cung cấp nhiều lợi khuẩn. Bên cạnh hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, các lợi khuẩn còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

- Tiêu hóa khỏe mạnh và hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng

- Tăng nhu động ruột

- Cân bằng nội tiết tố và trao đổi chất

- Tối ưu hóa hệ thống miễn dịch

- Giảm lo lắng và trầm cảm

- Tăng năng lượng và sự lạc quan

Dưới đây là những thứ nên có trong cốc smoothie hay sinh tố để giúp bạn tạo ra món thức uống tốt cho đường ruột:

1. Chuối xanh

Để nuôi dưỡng hệ vi khuẩn đường ruột, bạn nên bắt đầu với chất xơ. Chuối xanh là một nguồn chất xơ độc đáo, vì ngoài chất xơ hòa tan, chúng còn chứa tinh bột kháng tiêu hóa (resistant starch). Tinh bột kháng tiêu hóa là một loại prebiotic có thể kích hoạt giải phóng các acid béo chuỗi ngắn (SCFA). SCFA làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn theo hướng tích cực (giảm hại khuẩn, tăng lợi khuẩn), đồng thời củng cố các tế bào ruột kết, giảm rò rỉ ruột và giảm giải phóng nội độc tố/endotoxin của vi khuẩn. Nội độc tố vi khuẩn có khả năng tràn lan ra khắp cơ thể và gây viêm.

Khi chuối chín, tinh bột kháng tiêu hóa này sẽ phân hủy thành đường, vì vậy để có sức khỏe đường ruột tối ưu, hãy sử dụng những quả xanh.

2. Quả mọng

Quả mọng cũng là một nguồn chất xơ phong phú giúp thúc đẩy giải phóng SCFA. Các loại quả mọng cũng chứa polyphenol - các hóa chất có nguồn gốc từ thực vật giúp cho quả mọng có màu sắc sặc sỡ và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Từ góc độ sức khỏe đường ruột, polyphenol được chứng minh là có thể cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột theo cách có lợi: Ức chế các hại khuẩn trong khi làm tăng những số lượng lợi khuẩn.

3. Quả óc chó

Khi bạn đã có một nguồn chất xơ tuyệt vời, đừng quên bổ sung thêm acid béo omega-3 có nguồn gốc từ thực vật. Quả óc chó là một sự lựa chọn hoàn hảo.

4. Hạt lanh xay nhỏ

Hạt lanh xay nhỏ giúp giải phóng nhiều chất có lợi cho sức khỏe hơn, đặc biệt là acid béo omega-3 và chất xơ. Hạt lanh cũng chứa chất nhầy, khi liên kết với nước sẽ tạo ra một loại gel đặc biệt giúp đường ruột trơn tru và vận hành tốt hơn.

5. Mầm bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa sulforaphane - một chất hóa học đã được chứng minh là làm tăng lợi khuẩn đường ruột, giảm tính thấm của ruột và ngăn chặn các nội độc tố vi khuẩn. So với bông cải xanh trưởng thành, mầm bông cải xanh cung cấp lượng sulforaphane cao hơn 100 lần.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng