5 quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh đồng nghĩa với khẩu phần ăn có nhiều loại thực phẩm đa dạng

Khuyến khích trẻ sớm có chế độ ăn uống lành mạnh

Chỉ dẫn ăn uống lành mạnh trong dịp nghỉ lễ 2/9

Mất mạng nhanh vì đã bệnh tim lại còn lười ăn hạt và rau củ quả

Như thế nào là chế độ ăn uống lành mạnh?

Ăn uống lành mạnh là chỉ ăn rau củ

Khi tìm trên google cụm từ “ăn uống lành mạnh”, bạn sẽ thấy hiển thị toàn hình ảnh rau củ. Điều này gây áp lực cho nhiều người vì họ nghĩ nếu áp dụng chế độ ăn uống như vậy sẽ rất nhàm chán. Trên thực tế thì chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ ăn mình rau củ. Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn uống có sự cân bằng giữa 4 nhóm đường bột, chất đạm, chất béo, chất xơ và các loại muối khoáng - vitamin. Ngoài ra, bạn vẫn có thể ăn một chút thịt đỏ, bánh mì kẹp thịt, chocolate hoặc các thực phẩm chiên rán... nếu thích.

Ăn uống lành mạnh không có nghĩa là bạn chỉ ăn rau

Ăn uống lành mạnh rất tốn kém

Một số người cho rằng nấu một bữa ăn lành mạnh sẽ tốn kém hơn nhiều hơn so với ăn thức ăn nhanh. Tuy nhiên, trên thực tế thì nấu ăn tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn và nó cũng có nhiều lợi ích với sức khỏe hơn.

Carb là xấu

Có hàng chục chế độ ăn uống lành mạnh và một số chế độ ăn trong số đó có yêu cầu cắt giảm carb ra khỏi bữa ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng không phải tất cả các loại carbs đều được tạo ra như nhau. Những loại carb đơn giản trong các loại nước trái cây cô đặc, siro…thường được giải phóng rất nhanh vào máu và khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột, bạn cần tránh các loại carbs này.

Carb tinh chế từ bánh mỳ trắng không tốt cho sức khỏe

Trong khi đó, carb phức tạp từ rau và đậu có thể cung cấp năng lượng một cách từ từ và cơ thể bạn cần chúng để hoạt động đúng cách. Nếu thiếu hụt carb, bạn sẽ bị thiếu glucose. Đây là nhiên liệu giúp não và quá trình trao đổi chất hoạt động hiệu quả. Do vậy, nếu bạn đang có chế độ ăn 2.000 calo, bạn sẽ cần khoảng 200 - 300 gram carb mỗi ngày.

Uống nước trái cây tươi giúp đốt cháy chất béo

Nhiều người tin rằng uống các loại nước ép trái cây có thể giảm cân vì chúng giúp đốt cháy chất béo hiệu quả. Tuy nhiên, các loại nước ép trái cây là thức uống chứa nhiều calo. Do vậy, nếu có dự định uống nhiều nước trái cây hơn mà không cắt giảm bất kỳ loại thực phẩm nào khác, bạn không những không thể giảm cân mà còn có thể tăng cân. Thay vì nước ép trái cây, bạn nên uống nước ép rau để giảm cân. Bởi nước ép rau chứa ít calo và giàu chất chống oxy hóa.

Nước ép trái cây không giúp giảm cân như nhiều người vẫn tin tưởng

Ăn ít chất béo sẽ tốt cho sức khỏe hơn

Nếu muốn giảm cân và phòng ngừa các bệnh tim mạch, bạn nên thận trọng khi tiêu thụ chất béo. Tương tự như carb, không phải tất cả chất béo đều xấu. Có những chất béo xấu làm tăng nguy cơ tim mạch, đột quỵ và có những chất béo tốt giúp chống viêm và giảm các vấn đề tim mạch. Do vậy, bạn nên bổ sung đầy đủ các chất béo lành mạnh cho cơ thể và hạn chế chất béo xấu.

Thanh Tú H+ (Theo Thisisinsider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng