5 món Lào ngon: Chưa được ăn thì tiếc cả một đời

Những món Lào ngon hấp dẫn du khách

8 quốc gia có nhiều món ăn ngon nhất thế giới

10 cách đơn giản để món ăn của bạn trở nên "siêu thực phẩm"

Sườn bò nướng BBQ: Món ngon không ai chối từ

Đậu phụ sốt, lướt ván xưa như Diễm - giờ phải chiên theo kiểu này mới hợp thời

Ẩm thực Lào chủ yếu có vị cay đắng, chát trái ngược với vị chua ngọt. Có một câu nói đại ý là: Vị ngọt làm bạn chóng mặt nhưng vị cay đắng giúp bạn thấy khỏe mạnh hơn.

Dưới đây là những món Lào ngon bạn nên ăn thử 1 lần trong đời:

Klao niaw (xôi)

Hầu hết người Lào thích ăn cơm nếp trắng hấp chín. Trung bình, mỗi năm Lào tiêu thụ khoảng 156,5 kg gạo/người, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Xôi được hấp trong những chiếc giỏ tre, sau đó được nắm thành những nắm tròn nhỏ, rồi chấm với nước sốt như jeow – một loại sốt từ ớt khô trộn với một chút da trâu. Đầu bếp Deinla từ Nhà hàng Phu Doi tại Luang Prabang chia sẻ bí mật để có món xôi ngon: “Ngâm gạo nếp qua đêm. Sau đó rửa nhiều lần rồi cho vào giỏ tre hấp. Trong khi hấp, nhẹ nhàng đảo gạo lên để cơm nếp chín đều”.

Có nhiều món xôi Lào ngon như gạo nếp nâu và Khao Lam, xôi nấu trong ống tre, có mùi gỗ và đất.

Laap (salad thịt)

Có lẽ đây là món ăn nổi tiếng nhất ở Lào. Laap là thịt thái nhỏ. Thịt có thể là thịt lợn, thịt gà, thịt bò, thịt vịt hoặc cá, trộn với nước cốt chanh, tỏi băm, gạo rang và một vài loại rau thơm.

Kung – một dịch giả 33 tuổi sống ở Viêng Chăn nói: Chúng tôi ăn món này mỗi khi gia đình gặp nhau. Món này dễ làm và cũng tốt cho sức khỏe.

Thịt làm món này có thể là thịt sống hoặc thịt chín. Theo truyền thống, thợ săn mang con thú mình săn được về. Thịt được phân chia rồi trộn cùng các loại gia vị rồi ăn ngay.

Các biến thể của laap phổ biến khác gồm: Cá trộn cùng nước cốt chanh (giống như gỏi), vịt (tiết vịt). Tại nhà hàng, các thực khách sẽ được phục vụ món laap với thịt chín.

Một trong số các hương vị tạo nên món laap ngon là gạo rang sau đó được nghiền thành bột gọi là kao kua (thính). Nó không chỉ giúp tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn mà còn giúp hấp thụ một chút nước từ thịt.

Tam mak houng (salad đu đủ)

Nhiều người cho rằng món salad đu đủ có nguồn gốc ở Thái Lan. Cho đến nay, món ăn này bắt nguồn từ Thái Lan hay Lào hiện vẫn còn tranh cãi.

Tuy nhiên, salad đu đủ ở Lào ăn khác hẳn ở Bangkok (Thái Lan), với vịt ngọt ngào hơn, đậm đà hơn nhờ muối và nước mắm. Nước mắm ở Lào thường được làm từ cá nheo, có màu tối đục, hương vị mạnh. Salad đu đủ Lào có một sự khác biệt khác nữa so với phiên bản Thái Lan đó là không thêm đường.

Salad đu đủ kết hợp với xôi, thịt gà hoặc thịt lợn nướng tạo thành một bữa ăn tuyệt ngon.

Oh lam (hầm)

Oh lam là món ăn truyền thống của người H’mong ở Luang Prabang, có hương vị độc đáo mà bạn không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác ở Đông Nam Á. Đây là món hầm được làm chủ yếu từ rau: Đậu, cà tím, bầu, nấm hương, sau đó thêm gia vị, chanh, ớt, rau mùi và gạo nếp. Oh được dịch là “thêm vào” có nghĩa là món hầm này là một món hỗn độn của bất cứ nguyên liệu nào mà bạn có. Nhưng thành phần quan trọng phải là sa kan – một loại thảo mộc có vị cay đắng.

Sa kan cơ bản là thân gỗ của cây nho dại, và không dành để ăn. Thay vào đó, nó có thể được nhai hay nghiền, cho ra vị chát, cây, dầu, sau đó nhổ bỏ. Thịt được hầm đôi khi là thịt trâu hoặc thịt lợn.

Bởi vì món ăn này làm mất nhiều thời gian nên thường chỉ được nấu trong những dịp đặc biệt.

Thức ăn lấy cảm hứng từ Pháp

Lào là thuộc địa của Pháp trong khoảng 60 năm, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy dấu ấn Pháp vẫn còn lại ở nơi đây: Những tòa nhà màu vàng nhạt, những biển hiệu bằng tiếng Pháp, và dĩ nhiên cả đồ ăn nữa.

Ở Lào, bạn có thể tìm thấy bánh mì baguette, khao jie pate hay bánh sandwich Lào – bánh mì nhân thịt lợn, hỗn hợp rau, và bánh jeow bong (pate ớt).

Tuy là những loại bánh có nguồn gốc Pháp nhưng mang hương vị và cách chế biến Lào kết hợp với những gia vị và thảo mộc địa phương chắc chắn sẽ hạ gục bạn.

Gợi ý một số món ăn tuyệt vời khác mà bạn có thể thử:

Kai phaen: Gần giống với rong biển Nhật nhưng được làm bằng cỏ dại. Nó được dùng để chế biến cà ri và súp, nhưng cũng được chiên, rắc hạt vừng thành bữa ăn nhẹ ngon miệng hoặc ăn kèm với xôi.

Sai oua: Xúc xích Lào được treo dưới ánh nắng mặt trời, ở khắp mọi nơi.

Ăn xúc xích với sốt cà chua dầm tỏi rất ngon.

An An H+ (Theo bootsnall.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng