5 lý do khiến người già dễ té ngã

Té ngã ở người già thường gây ra hậu quả nghiêm trọng

9 cách giảm nguy cơ gãy xương cho người cao tuổi

Các biện pháp giảm nguy cơ té ngã cho người bệnh Parkinson

Thuốc huyết áp làm tăng nguy cơ té ngã

Té ngã vì thuốc

Thiểu cơ (Sarcopenia)

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Mỹ cho thấy tuổi càng cao thì nguy cơ té ngã cũng càng cao. Người cao tuổi có thể bị té ngã do thừa cân hoặc do bị thiểu cơ. Béo phì kèm thiểu cơ ở người cao tuổi không chỉ làm suy giảm khả năng hoạt động thể chất mà còn làm tăng nguy cơ gãy xương.

Thừa cân làm tăng nguy cơ té ngã ở người già

Nhiễm trùng máu/hô hấp/tiết niệu 

Theo một nghiên cứu năm 2016 của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston (Mỹ), những loại nhiễm trùng này có thể làm tăng nguy cơ té ngã ở người lớn tuổi. Nguyên nhân là do nhiễm trùng có thể gây ra huyết áp thấp. Huyết áp thấp khiến người bệnh hoa mắt, chóng mặt và ngất xỉu. 

Trong nghiên cứu, 161 bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì té ngã thì 71 người trong số này bị nhiễm trùng đường tiết niệu, 64 người bị nhiễm trùng máu, 37 người bị nhiễm trùng đường hô hấp và 9 người bị nhiễm trùng van tim.

Đó là lý do tại sao người già và người chăm sóc họ phải biết về nguyên nhân gây té ngã để xác định xem người đó có bị bệnh trước khi ngã không. Điều này có thể đảm bảo bảo bệnh nhân được chẩn đoán thích hợp và được điều trị kịp thời. 

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ, ngủ kém khiến khả năng giữ thăng bằng của người già suy giảm. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Wawick cho thấy chất lượng giấc ngủ kém có thể làm tăng nguy cơ té ngã. Một nghiên cứu khác được đăng trên Tạp chí Bone and Mineral Research Analysis cũng chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ kém, mất ngủ và rối loạn giấc ngủ kéo dài có liên quan đến tăng tỷ lệ té ngã tái phát. 

Chất lượng giấc ngủ kém có thể làm tăng nguy cơ té ngã

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một nghiên cứu cho thấy những người sử dụng thuốc chống loạn thần và thuốc chống trầm cảm có tỷ lệ té ngã và gãy xương cao hơn (bao gồm gãy xương hông).

Vấn đề về thị lực

Khi bạn già đi, thị lực sẽ suy giảm, điều này có thể làm tăng nguy cơ té ngã.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già