5 lợi ích của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong mùa Đông

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong mùa Đông mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Phơi nắng tự nhiên: Lợi và hại thế nào?

Ánh nắng mặt trời giúp làm giảm triệu chứng của bệnh vẩy nến

Lợi và hại của ánh nắng mặt trời đối với sức khỏe

Video: Đừng sợ đen da, tắm nắng ngay vì những lợi ích không ngờ!

Tại sao ánh sáng mặt trời lại quan trọng đối với cơ thể vào mùa Đông? 

Hệ thống miễn dịch là lớp bảo vệ tự nhiên của cơ thể để chống lại các vi khuẩn hoặc kháng thể gây bệnh. Khi kháng nguyên hoặc vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thì hệ thống miễn dịch sẽ bắt đầu hình thành các kháng thể chống lại chúng. Đó là lý do vì sao cơ thể cần được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không chỉ giúp bạn bổ sung vitamin D mà còn giúp tăng cường miễn dịch, giảm sưng và giảm huyết áp. Ánh nắng mặt trời cũng giúp cải thiện chức năng não và nhiều lợi ích khác.

Bổ sung vitamin D: Ánh nắng mặt trời cung cấp cho cơ thể khoảng 90% nhu cầu vitamin D. Nó giúp làm chậm quá trình lão hóa và giúp ngăn ngừa bệnh tật. Bạn chỉ cần phơi nắng vào buổi sáng từ 10 - 15 phút là đủ.

Ổn định cân nặng: Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh và Southampton, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp giải phóng nitric oxide, một loại protein làm chậm sự phát triển của bệnh đái tháo đường type 2 và béo phì.

Vitamin D trong ánh nắng mặt trời giúp cải thiện tâm trạng

Tâm trạng tốt hơn: Theo các nghiên cứu khác nhau, tác dụng chống trầm cảm của vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng.

Cải thiện giấc ngủ: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 15 phút mỗi ngày vào buổi sáng giúp tăng sản xuất melatonin, hormone khiến bạn buồn ngủ vào ban đêm.

Hạ huyết áp: Theo một nghiên cứu của Đại học Edinburgh, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể có lợi cho những người bị tăng huyết áp. Sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 20 phút, mức huyết áp của người bị tăng huyết áp đã giảm đáng kể.

Làm thế nào để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn?

Cách tốt nhất để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là đi bộ ngoài trời khoảng 15 - 20 phút vào khoảng trước 10 giờ sáng. Nếu không thể đi ra ngoài thì bạn có thể ngồi đọc báo ở ban công để cơ thể hấp thụ ánh nắng mặt trời. Không đóng cửa sổ và thả rèm cửa trước 10 giờ sáng sẽ giúp bạn đón được nhiều ánh nắng mặt trời có lợi cho sức khỏe.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp