5 loại tinh dầu giúp giảm kiệt sức do nhiệt, ngăn ngừa sốc nhiệt

Bạn nên tránh ra ngoài khi trời nắng gắt để giảm nguy cơ kiệt sức do nhiệt, sốc nhiệt

Sốc nhiệt và 4 vấn đề sức khỏe thường gặp do nhiệt độ môi trường cao

Chỉ dẫn nhận biết nhanh bạn bị sốc nhiệt hay kiệt sức do nắng nóng?

Phòng tránh say nắng cho trẻ như thế nào?

Nắng nóng kéo dài, cần cẩn trọng với nguy cơ sốc nhiệt, mất nước

Sốc nhiệt: Nguyên nhân và triệu chứng cảnh báo

Nguyên nhân chính dẫn tới sốc nhiệt là do tiếp xúc với nhiệt độ cao trong khoảng thời gian dài. Ngoài ra, việc thiếu nước, mất nước do tiếp xúc với nhiệt độ cao mà không được bù nước kịp thời cũng có thể khiến bạn dễ bị kiệt sức do nhiệt, sốc nhiệt.

Khi bị sốc nhiệt, nhiệt độ cơ thể có thể tăng đột ngột lên đến 40°C. Nếu nhiệt độ cơ thể tiếp tục tăng tới 41°C, bạn sẽ cần được hỗ trợ y tế ngay lập tức để tránh nguy cơ tổn thương nội tạng, tử vong.

Tình trạng sốc nhiệt thường có các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo như:

- Buồn nôn.

- Đổ nhiều mồ hôi.

- Tim đập nhanh.

- Da ửng đỏ.

- Co giật.

- Người bệnh rơi vào trạng thái vô thức.

Kiệt sức do nhiệt, sốc nhiệt có thể khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, thậm chí choáng ngất

Để giảm kiệt sức do nhiệt, ngăn ngừa sốc nhiệt, bạn nên hạn chế ra ngoài trời khi nắng gắt, nhiệt độ cao. Chú ý uống đủ nước, ăn các thực phẩm giúp bù nước cho cơ thể cũng là cách tốt để ngăn ngừa sốc nhiệt. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng một số loại tinh dầu để giảm kiệt sức do nhiệt, ngăn ngừa sốc nhiệt một cách hiệu quả hơn.

Các loại tinh dầu giúp giảm kiệt sức do nhiệt

Tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp có đặc tính làm mát và chống viêm tự nhiên. Tinh dầu khuynh diệp cũng có thể giúp cải thiện lưu thông máu bằng cách làm giãn nở các mạch máu, giúp hạ nhiệt độ cơ thể, từ đó chống sốc nhiệt hiệu quả.

Bạn có thể thêm một vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào bồn nước để ngâm mình, hoặc xịt tinh dầu bạch đàn (đã pha loãng) lên ga trải giường và gối trước khi ngủ để giúp hạ nhiệt độ cơ thể.

Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà nổi tiếng với đặc tính làm mát, làm dịu cơ thể. Do đó, sử dụng tinh dầu bạc hà có thể giúp tăng năng lượng cho cơ thể, giúp giảm cảm giác buồn nôn khi bạn bị kiệt sức do nhiệt, sốc nhiệt.

Bạn có thể thử nhỏ một vài giọt tinh dầu bạc hà vào kem dưỡng da, sau đó thoa lên tay, cổ và chân để ngăn ngừa sốc nhiệt trong mùa Hè.

Tinh dầu gỗ đàn hương (Sandalwood)

Đây là một trong những loại tinh dầu có khả năng giảm kiệt sức do nhiệt, ngăn ngừa sốc nhiệt tốt nhất. Nguyên nhân là bởi tinh dầu gỗ đàn hương có khả năng kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi nhiều, từ đó giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Loại tinh dầu này cũng có mùi thơm dễ chịu, giúp làm dịu hệ thần kinh, cải thiện tâm trạng. Do đó, bạn có thể ngửi mùi tinh dầu gỗ đàn hương mỗi khi thấy mệt mỏi.

Tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả ngăn ngừa sốc nhiệt. Bạn có thể trộn vài giọt tinh dầu oải hương với dầu nền, sau dó thoa hỗn hợp lên thái dương để cải thiện tình trạng mệt mỏi, kiệt sức do nhiệt. Tinh dầu oải hương cũng có khả năng làm dịu vết cháy nắng khá hiệu quả.

Tinh dầu cỏ hương bài (Vetiver)

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời không chỉ gây sốc nhiệt mà còn làm thúc đẩy tình trạng viêm da. Bạn có thể pha tinh dầu cỏ hương bài với nước tắm để làm dịu da, giảm nguy cơ kiệt sức do nhiệt, sốc nhiệt. 

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp