5 loại thực phẩm mẹ bầu nên ăn khi cho con bú

Những loại thực phẩm nào giúp lợi sữa, tăng cường sức khỏe của mẹ và bé?

Cách hay giúp mẹ bầu “sữa về ướt áo”

Bác sỹ "vạch tội" mẹ Việt về thói quen ăn cháo móng giò sau sinh

Mẹ muốn lợi sữa phải ăn ngay những trái cây này

Cẩn trọng với thuốc kích sữa

Ngoài việc bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, các bà mẹ đang cho con bú cũng nên ăn nhiều hơn thường lệ. Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ nên ăn thêm 450 – 500 calorie/ngày. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của mẹ và bé như sau:

Bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những lựa chọn thích hợp cho bữa sáng của bạn. 1 bát cháo/bột yến mạch chứa ít hơn 200 calorie, cung cấp khoảng 6gr protein, 4gr chất xơ, rất thích hợp để tăng cường năng lượng. Và để kích thích quá trình sản xuất sữa, sắt cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. 1 cốc bột yến mạch cung cấp 77% nhu cầu sắt hàng ngày của cơ thể.

Bột/cháo yến mạch rất tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Trà lợi sữa

Trà lợi sữa cũng giúp mẹ cho con bú có thêm nhiều sữa hơn. Thành phần đóng vai trò quan trọng ở đây chính là fenugreek – một loại cây trồng có thể được sử dụng như thảo mộc hoặc gia vị. Fenugreek không chỉ giúp tăng lượng sữa cho bé, mà còn chứa các chất chống oxy hóa giúp giảm sưng ở mẹ. Trà lợi sữa có thể thưởng thức dưới nhiều dạng như nóng, lạnh hoặc pha với nước trái cây.

Cá hồi

Cá hồi được coi là siêu thực phẩm với sức khỏe tổng thể, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi nó cũng là một trong những loại thực phẩm hàng đầu với những bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Với hàm lượng chất béo lành mạnh như omega-3, cá hồi tốt cho mẹ vì nó sẽ giúp duy trì khối lượng cơ khi đang cho con bú. Nhiều nghiên cứu cho thấy, cá hồi cũng tốt cho não bộ của bé. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến khích, phụ nữ mang thai và cho con bú nên ăn hơn 12 oz (tương đương 340gr khẩu phần cá ít thủy ngân mỗi tuần).

Cá hồi rất tốt cho não bộ 

Rau bina

Rau lá xanh như rau bina là lựa chọn tốt cho mẹ và bé, giúp cung cấp một loạt các dưỡng chất, bao gồm  folate, calci, sắt và vitamin K. Các nghiên cứu cho thấy thiếu folate có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của bé trong giai đoạn mang thai và cho con bú. Nấu rau bina thay vì ăn sống để giảm thiểu nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn với mẹ bầu và em bé.

Nước dừa

Uống nhiều nước là thói quen lành mạnh đối với tất cả mọi người. Với những bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, cho con bú cũng làm tăng nguy cơ mất nước. Do đó, hãy uống nước thường xuyên hơn, có thể uống nước dừa để vừa giúp bổ sung các chất điện giải, vừa bổ sung các chất chống oxy hóa, magne có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng