5 dấu hiệu sớm của đột quỵ xuất huyết não

Đau đầu đột ngột, dữ dội xảy ra trong vài phút là dấu hiệu sớm của đột quỵ xuất huyết não (ảnh minh họa)

Cẩn thận các triệu chứng cảnh báo cục máu đông trong cơ thể

Cách phòng ngừa đột quỵ cho người huyết áp cao

8 điều cần làm để phòng ngừa đột quỵ ở người cao tuổi

Thoát khỏi cánh cửa “tử thần” sau cơn đột quỵ: Ăn gì tốt?

5 dấu hiệu sớm của đột quỵ xuất huyết não
Theo các chuyên gia, 70% các trường hợp xuất huyết não đều có dấu hiệu sớm trước vài tuần tới vài tháng, điển hình là 5 biểu hiện sau:
- Đau đầu đột ngột, dữ dội xảy ra trong vài phút, kèm theo đó là tình trạng lóa mắt. Nếu có dấu hiệu này, người bệnh có thể bị xuất huyết não trong vài tháng sau đó.
- Chảy máu cam trong khi huyết áp tăng cao: Bệnh nhân tăng huyết áp và chảy máu cam thường xuyên có nguy cơ xuất huyết não trong khoảng 6 tháng sau đó.
- Cứng gốc lưỡi, không thể nói hoặc nuốt: Triệu chứng này thường xuất hiện ngay trước khi cơn xuất huyết não khởi phát, kéo dài khoảng 10 phút, sau đó thoái lui và cơn xuất huyết não xảy ra.
- Không thể huýt sáo: Về mặt lâm sàng, trước khi bùng phát xuất huyết não, người bệnh sẽ không thể huýt sáo và phát âm như bình thường, méo miệng, mắt xếch, liệt một bên mặt.
- Tê liệt nửa người: Tình trạng tê, liệt, ngứa ran nửa bên người thường xuất hiện cùng lúc khi cơn đột quỵ xuất huyết não khởi phát.
Phòng ngừa đột quỵ xuất huyết não bằng cách nào?
Theo các chuyên gia y tế, việc phòng ngừa xuất huyết não có thể thực hiện theo công thức: 2 kiểm soát, 3 cần làm, 4 không.
2 kiểm soát:
- Kiểm soát lượng rượu bia, tốt nhất là không uống, đặc biệt với những người có các bệnh lý nền như tăng huyết áp hay đái tháo đường. Cồn trong rượu bia khiến huyết áp tăng cao, tác động lên thành mạch máu, làm mạch máu mất tính đàn hồi, tăng nhanh quá trình xơ vữa động mạch, từ đó tăng nguy cơ xuất huyết não. Đặc biệt, những người thích uống bia lạnh, bị kích thích lạnh còn có nguy cơ xuất huyết não cao hơn.
- Kiểm soát cảm xúc: Dễ kích động cũng được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến xuất huyết não. Tâm trạng quá khích, xúc động hay căng thẳng sẽ làm cho nhịp tim tăng nhanh, tăng huyết áp, dễ gây xuất huyết não. Vì vậy, mọi người cần giữ thái độ lạc quan, nghỉ ngơi hợp lý để ổn định cảm xúc.
 Kiểm soát tốt các bệnh lý nền như rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp giúp phòng ngừa đột quỵ ở người cao tuổi (ảnh minh họa)
3 cần làm:
- Sử dụng thảo dược để tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu, cải thiện chức năng não, ổn định huyết áp một cách an toàn.
- Điều trị tăng huyết áp (nếu mắc bệnh) bằng thuốc và cải thiện chế độ dinh dưỡng.
- Kiên trì tập thể dục để tăng cường sức khỏe toàn trạng, cải thiện lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Các môn thể thao được gợi ý là: Đi bộ, chạy bộ, yoga, cầu lông…
4 không:
- Không cố gắng đại tiện, đặc biệt là người cao tuổi, bởi khi cố gắng đại tiện có thể khiến áp lực động mạch tăng lên, dễ gây xuất huyết não, thậm chí đột tử.
- Không ngồi nhiều bởi việc ngồi yên trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. 
- Không thức khuya: Khi bạn thiếu ngủ, thức khuya trong thời gian dài, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone gây căng thẳng… làm tăng huyết áp và nhịp tim, từ đó tăng áp lực lên hệ tim mạch, dễ gây xuất huyết não.
- Không hút thuốc: Rất nhiều bệnh nhân đột quỵ xuất huyết não có thói quen hút thuốc lá trong thời gian dài. Khói thuốc lá phá hủy các mạch máu, ngoài ra, những chất độc hại trong thuốc lá làm tổn hại đến thần kinh não, dễ dẫn đến đột quỵ xuất huyết não. 
Phòng ngừa và cải thiện đột quỵ hiệu quả bằng thảo dược
Sử dụng sản phẩm thảo dược là cách phòng ngừa đột quỵ xuất huyết não được các chuyên gia khuyên dùng. Đây cũng là phương pháp hiệu quả cho cả đột quỵ nhồi máu não. Trong đó, sản phẩm chứa nattokinase được nhiều người lựa chọn hơn cả. Nattokinase là một enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men. Enzyme này có thể phá tan fibrin (sợi huyết – yếu tố tạo nên cục máu đông, tác nhân chủ yếu gây đột quỵ) gấp 4 lần plasmin, từ đó giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, giảm áp lực cho mạch máu. Không những thế, nattokinase còn làm giảm độ nhớt máu và độ dính của tiểu cầu, ức chế men chuyển, từ đó giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tăng huyết áp, trong đó có đột quỵ xuất huyết não. 
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chứa enzyme nattokinase được giới thiệu với công dụng phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện đột quỵ. Trong bối cảnh này, giới chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên lựa chọn sản phẩm theo các tiêu chí: Có lịch sử ra đời và phát triển lâu năm trên thị trường, được sản xuất bởi đơn vị uy tín, thực tiễn nhiều người sử dụng tích cực, sản phẩm trải qua nhiều nghiên cứu lâm sàng và được giới thiệu tại các hội thảo của giới chuyên môn. 
Với những tiêu chí nêu trên thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là nattokinase ra đời vào năm 2006 là một trong số rất ít những sản phẩm “đủ điều kiện”. Đây là sản phẩm chứa nattokinase lâu đời nhất tại Việt Nam, do công ty uy tín sản xuất. Trải qua 15 năm ra đời và phát triển, sản phẩm này đã giúp hàng triệu người bị đột quỵ cải thiện sức khỏe, khắc phục các di chứng: Liệt, méo miệng, nói ngọng, đau đầu, đãng trí… Đặc biệt, sản phẩm đã được giới thiệu tại nhiều hội thảo khoa học và chứng minh hiệu quả bằng các nghiên cứu trên lâm sàng ở bệnh nhân đột quỵ tại những bệnh viện lớn trên toàn quốc như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Nghiên cứu tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã được công bố quốc tế, đăng tải trên trang thông tin y khoa nổi tiếng PubMed trực thuộc Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ. Còn nghiên cứu tại bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho thấy, hiệu quả của nhóm dùng sản phẩm chứa nattokinase gấp 3 lần nhóm đối chứng.
Sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ nattokinase là phương pháp phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện đột quỵ cho hiệu quả tích cực, hãy áp dụng sớm để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nhé!
Thanh Hà
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes – Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) do tắc mạch và các di chứng
Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó, 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não. Tổn thương này làm giảm đột ngột hoặc ngưng hoàn toàn việc cung cấp máu đến não. Chính vì vậy, các tế bào thần kinh bị tổn thương và chức năng hoạt động của cơ quan này có thể sẽ bị ngưng trệ, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu,…
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa Nattokinase giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
Sản phẩm này đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng của nó do tắc mạch.
Tổng đài đặt hàng và tư vấn miễn cước gọi: 18006305, hotline (ZALO/VIBER): 0917185170/ 0917230950 hoặc truy cập website: https://nattospes.vn/
Đặc biệt, để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Nattospes triển khai chương trình tích điểm - nhận quà. Theo đó, khi mua 6 hộp Nattospes và tích đủ 6 điểm trên hệ thống, quý khách được tặng 1 hộp, tương đương tiết kiệm 160.000 đồng. Hơn nữa, Nattospes cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Chi tiết liên hệ 024.7302.9996.
GPQC: 01400/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già