5 dấu hiệu sớm của bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ

Viêm phổi là bệnh thường gặp ở trẻ em

Tại sao có thể chết vì bệnh viêm phổi?

Viêm phế quản và viêm phổi khác nhau thế nào?

8 dấu hiệu cho thấy ho là do viêm phổi

Phân biệt: Dấu hiệu trẻ bị cảm lạnh hay nhiễm khuẩn

Sốt

Trẻ bị sốt có thể do rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, sốt cũng là một dấu hiệu điển hình của viêm phổi do vi khuẩn và virus. Nếu trẻ đang sốt cao kèm theo hiện tượng đau ngực không chỉ trong lúc ho, mà cả giữa các cơn ho và sắc tím tái quanh môi, trên mặt... thì cần đưa trẻ đi khám ngay lập tức.

Thở nhanh kèm theo âm thanh bất thường

Viêm phổi gây ảnh hưởng tới nhịp thở của trẻ và trẻ sẽ bắt đầu thở nhanh hơn khi phổi có vấn đề. Một số trẻ có thể bị khò khè mỗi khi thời tiết lạnh - đây cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm phổi. Khi viêm phổi tiến triển nặng hơn, hơi thở của trẻ cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Nếu trẻ đang có biểu hiện thở khò khè kéo dài thì phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám.

Hơi thở ngắn

Hơi thở ngắn là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ

Do chất lỏng bị giữ lại trong phổi nên trẻ sẽ bị khó thở. Hơi thở ngắn là một trong những dấu hiệu chứng tỏ phổi của trẻ đang hoạt động không bình thường. Do đó, khi có dấu hiệu này, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để kịp thời phát hiện ra vấn đề.

Trẻ không chịu ăn

Trẻ nhỏ quấy khóc và không hợp tác khi cho ăn cũng có thể là dấu hiệu trẻ đang bị nhiễm trùng cấp tính. Lúc này, phụ huynh cần phải theo dõi và cho trẻ ăn đúng giờ ngay cả khi trẻ đang ngủ. Nếu trẻ không ăn, không uống và trở nên lờ đờ hoặc không đi tiểu, nước tiểu sẫm màu, kèm theo sốt cao thì cần đưa trẻ tới các phòng khám nhi khoa vì đó có thể là dấu hiệu chứng tỏ trẻ bị viêm phổi.

Co rút bụng

Theo dõi toàn bộ cơ thể của trẻ, đặc biệt là phần tiếp xúc giữa xương sườn và ổ bụng. Nếu xuất hiện các cơn co rút thì điều này chứng tỏ là trẻ đang bị khó thở. Trong trường hợp này, cần cho trẻ nhập viện ngay để theo dõi vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ