5 căn bệnh phổ biến ở phụ nữ mà bạn nên biết

Những căn bệnh phổ biến ở phụ nữ

Phụ nữ mang thai bị sốt có ảnh hưởng đến thai nhi?

Đi bộ giúp phụ nữ giảm nguy cơ suy tim

Video: 5 điều về khả năng sinh sản mà phụ nữ nên biết

Phụ nữ ăn gì để trẻ lâu và khỏe mạnh?

Rối loạn kinh nguyệt

Đây là một vấn đề thường gặp ở phụ nữ từ tuổi dậy thì cho đến khi mãn kinh. Chu kỳ kinh của phụ nữ sẽ có thể kéo dài, chậm hoặc thường xuyên. Thông thường, vấn đề này là do sinh lý, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe đáng lưu ý. Ở trẻ vị thành niên, rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của bệnh buồng trứng đa nang, tuyến giáp hoặc u nang buồng trứng... Ở độ tuổi sinh đẻ, nó có thể là dấu hiệu của tình trạng xuất huyết tử cung chức năng (DUB) do lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, đái tháo đường hoặc bệnh tuyến giáp. Ở độ tuổi mãn kinh, đây cũng có thể là dấu hiệu của các khối u ác tính.

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

Nhiễm trùng đường tiết niệu là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ và thường do vi khuẩn E.coli trong hệ thống tiêu hóa gây ra. Bệnh có thể xuất hiện sau khi phẫu thuật xương chậu, âm đạo và có thể là sau khi giao hợp. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng đường tiết niệu có thể tiến triển vào thận. Các triệu chứng thông thường của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm: Đi tiểu thường xuyên và đau rát khi đi tiểu, nước tiểu màu sẫm, đau lưng dưới, đau bụng và sốt. Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể dễ dàng điều trị bằng kháng sinh, tuy nhiên cần có sự chỉ định của các bác sỹ.

Ung thư

Ngoài ung thư vú và ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư ruột kết, ung thư phổi và ung thư da cũng là những căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Ung thư vú có thể được chẩn đoán sớm bằng cách khám sức khoẻ vú định kỳ. Tương tự, siêu âm có thể giúp phát hiện sớm ung thư nội mạc tử cung và buồng trứng. Xét nghiệm Pap smear là một xét nghiệm đơn giản để chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung.

Trầm cảm

Trầm cảm ở phụ nữ là bệnh lý phổ biến hơn so với nam giới. Trầm cảm phổ biến ở phụ nữ trong giai đoạn dậy thì, mang thai và mãn kinh do tình trạng thay đổi hormone trong các giai đoạn này. Nguyên nhân gây trầm cảm có thể do di truyền, căng thẳng thường xuyên, quan hệ xã hội gặp vấn đề hoặc phụ nữ từng bị lạm dục tình dục khi còn bé.

Béo phì

Béo phì ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của phụ nữ bằng nhiều cách. Phụ nữ béo phì có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch và viêm khớp. Béo phì cũng có thể là nguyên nhân gây hội chứng buồng trứng đa nangrối loạn kinh nguyệt, biến chứng thai kỳ, thậm chí vô sinh. Phụ nữ béo phì cũng dễ mắc các bệnh ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư vú, cổ tử cung... Nguyên nhân chính khiến phụ nữ béo phì là do họ ăn quá nhiều và di chuyển quá ít. Do đó, để ngăn ngừa chứng béo phì thì phụ nữ cần có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên hơn.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp